Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt chủ trương tiếp nhận và khai thác tàu tại một số bến cảng, trong đó có Cảng Tiên Sa thuộc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng.
Theo nội dung này, cầu cảng số 1 của bến cảng Tiên Sa sẽ được đón các tàu có trọng tải lên đến 49.999 DWT ra vào bến.
Cục Hàng hải Việt Nam được giao nhiệm vụ hướng dẫn chủ đầu tư trong quá trình tiếp nhận tàu để đảm bảo an toàn và an ninh hàng hải theo quy định pháp luật.
Bộ GTVT cũng nhấn mạnh việc giám sát và ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, nhằm tránh bỏ sót và tạo điều kiện "xin-cho" trong quá trình xem xét cho phép tàu có trọng tải lớn hơn quy định ra vào bến cảng.
Trước đó, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đã đề xuất cho phép các tàu dài 199,99m, trọng tải toàn phần 49.999 DWT được ra vào cầu cảng TS1A tại Tiên Sa từ quý IV/2024, nhằm phục vụ việc xếp dỡ hàng dăm gỗ và hàng tổng hợp.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, căn cứ vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, khu bến Tiên Sa được quy hoạch cho tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải lên đến 50.000 DWT.
Cầu cảng số 1 Tiên Sa, với chiều dài 208,4m, đã từng được công bố vào năm 2015 để tiếp nhận tàu hàng tổng hợp có trọng tải đến 20.000 DWT và giảm tải cho tàu 45.000 DWT.
Báo cáo từ Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng khẳng định rằng, các tàu có trọng tải tương đương đã ra vào cầu cảng TS1A trong thời gian qua, phù hợp với kết cấu hạ tầng hiện có.
Đồng thời, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng cũng đã hoàn tất lắp đặt trạm quan trắc tại bến cảng Tiên Sa và chính thức đưa vào vận hành từ ngày 1/8/2024 để đảm bảo theo dõi và quản lý hiệu quả hoạt động của cảng.
Việc đón các tàu có trọng tải lớn hơn tại Cảng Tiên Sa được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động logistics và thương mại của khu vực, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của cảng biển Đà Nẵng.