Các thông tin chi tiết về định hướng này tập trung vào việc tăng kích cỡ tàu để đáp ứng nhu cầu vận tải biển và tối ưu hóa chi phí khai thác.
Cụ thể, đối với tàu hàng rời, dự thảo định hướng cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải từ 30.000 đến 300.000 DWT. Trong đó, tàu chuyên chở than nhập khẩu phục vụ các nhà máy nhiệt điện, quặng cho liên hợp luyện kim có trọng tải từ 100.000 đến 300.000 DWT. Tàu xuất khẩu than, quặng, alumin sẽ có trọng tải từ 30.000 đến 50.000 DWT.
Đối với hàng bách hóa và tổng hợp, dự thảo đề xuất tiếp nhận tàu có trọng tải từ 5.000 đến 50.000 DWT. Trong khi đó, với tàu container, tàu chạy tuyến châu Á sẽ có sức chở từ 500 đến 3.000 Teu, và các tàu chạy tuyến châu Âu, châu Phi, châu Mỹ sẽ có sức chở từ 4.000 đến 24.000 Teu.
Đối với hàng lỏng, tàu dầu thô nhập ngoại sẽ có trọng tải từ 100.000 đến 400.000 DWT. Tàu sản phẩm dầu nhập ngoại và tàu xăng dầu nhập khẩu trung chuyển sẽ có trọng tải từ 10.000 đến 50.000 DWT. Tàu chở khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) có trọng tải từ 1.000 đến 5.000 DWT và tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) có trọng tải từ 50.000 đến 150.000 DWT.
Xu hướng tăng kích cỡ tàu container cũng được thể hiện rõ rệt, đặc biệt là các tàu có trọng tải từ 18.000 đến 24.000 Teu. Theo dữ liệu từ tạp chí hàng hải Alphaliner, tính đến tháng 5/2020, đã có 117 tàu thuộc phân khúc này, chiếm 10% tổng lượng container trên toàn cầu.
Đáng chú ý, cỡ tàu lớn nhất chủ yếu nằm ở phân khúc tàu trẻ, với độ tuổi từ 0 đến 4 tuổi. Tàu dầu có kích thước trung bình cao nhất, tiếp theo là tàu hàng rời và tàu container. Trong những năm gần đây, kích thước tàu đã tăng lên nhanh chóng để tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng của đội tàu chở hàng toàn cầu đang chậm lại, chỉ đạt từ 2,71% đến 4,13% về trọng tải và từ 1,3% đến 2,78% về số lượng, nhưng kích cỡ tàu vẫn có xu hướng ngày càng tăng. Điều này đặc biệt rõ ràng đối với các tàu container thế hệ mới với kích cỡ siêu tàu từ 23.000 đến 24.000 Teu.
Xu hướng tăng kích cỡ tàu đang trở nên phổ biến hơn trên các tuyến vận tải quốc tế, đặc biệt là các tuyến Viễn Đông – Bắc Âu và Viễn Đông – Địa Trung Hải, với kích thước tàu trung bình từ 12.000 đến hơn 15.000 Teu.
Sự gia tăng này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí khai thác mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam trong bối cảnh thị trường vận tải biển quốc tế đang ngày càng phát triển và cạnh tranh khốc liệt.