Trước đó, cử tri tỉnh này đã bày tỏ lo ngại về tình trạng xuống cấp của tuyến đường huyết mạch và đề nghị Bộ GTVT sớm có biện pháp can thiệp.
Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thực tế và đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng trên.
Cụ thể, trong năm 2024, Bộ đã phân bổ 58,9 tỷ đồng cho công tác bảo dưỡng, sửa chữa và xử lý các điểm đen giao thông trên QL51. Đáng chú ý, công trình xử lý ngập nước tại khu vực Phú Mỹ sẽ được triển khai với tổng kinh phí 15 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý I/2025.
Không dừng lại ở đó, Bộ GTVT cũng cam kết tiếp tục triển khai các công trình sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước và cải thiện an toàn giao thông trong năm 2025 với tổng kinh phí dự kiến hơn 80 tỷ đồng.
Như vậy, tổng kinh phí được Bộ GTVT bố trí cho việc cải thiện QL51 trong hai năm 2024 và 2025 lên đến hơn 138 tỷ đồng.
Về vấn đề xác lập quyền sở hữu tài sản của dự án BOT mở rộng QL51, Bộ GTVT cho biết đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và nhà đầu tư để giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng, đồng thời hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nhằm xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của dự án.
Việc này được xem là bước quan trọng để đảm bảo việc quản lý và khai thác tuyến đường một cách hiệu quả và minh bạch.
Theo Khu Quản lý đường bộ 4, QL51 có chiều dài 73,6km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường này đã vượt quá thiết kế ban đầu từ 5 đến 6 lần, đạt mức 60.500 xe/ngày đêm.
Tình hình càng trở nên khó khăn hơn khi dự án BOT Quốc lộ 51 dừng thu phí từ tháng 1/2023, dẫn đến việc nhà đầu tư cũng dừng việc duy tu và đảm bảo an toàn giao thông.
Mặc dù Khu Quản lý đường bộ 4 đã thường xuyên triển khai công tác duy tu sửa chữa và trình cấp có thẩm quyền xin kinh phí sửa chữa các đoạn hư hỏng cấp bách, nhưng do tuyến đường đã được khai thác trong thời gian dài (10-12 năm) cùng với lưu lượng xe, đặc biệt là xe tải trọng nặng ngày càng tăng, tình trạng hư hỏng mặt đường và hệ thống thoát nước vẫn diễn ra thường xuyên.
Trước tình hình này, Bộ GTVT nhận định việc bố trí thêm kinh phí để tiếp tục sửa chữa hư hỏng trên QL51 là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó, việc sớm hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu tài sản toàn dân sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý.
Về lâu dài, Bộ GTVT cũng nhấn mạnh sự cần thiết của một kế hoạch đại tu và nâng cấp toàn tuyến QL51 để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.