Tiêu điểm: Nhân Humanity
Chờ...

Bộ GTVT: Không có “điểm đen” TNGT trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

VOH - Theo rà soát của Bộ GTVT, TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thiếu quan sát, lấn làn, không giữ khoảng cách an toàn…

Thời gian qua xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, dẫn đến có ý kiến cho rằng cần đánh giá lại thiết kế, khắc phục các điểm đen gây ra tai nạn giao thông, phải thiết kế phần đường thoát hiểm, biển báo giao thông và đèn chiếu sáng trên tuyến đường này.

Bộ GTVT vừa có phản hồi ý kiến trên.

Theo Bộ GTVT, để đáp ứng nhu cầu vận tải một số đoạn cấp bách, từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết theo quy mô phân kỳ với 4 làn xe, chỉ bố trí các vị trí dừng xe khẩn cấp ngắt quãng, không liên tục.

cao-toc-nha-trang-03012024-9632-5-3
Một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông được đưa vào vận hành và khai thác.- Ảnh: Vietnam+

Thực hiện triển khai Nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) tổ chức triển khai thực hiện và đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023.

Trong quá trình triển khai, thực hiện các dự án cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT thường xuyên chỉ đạo các cơ quan tham mưu, các chủ đầu tư và các chủ thể tham gia các dự án phải đặt công tác quản lý chất lượng lên hàng đầu, yêu cầu các đơn vị quản lý chặt chẽ chất lượng công trình từ khâu khảo sát, thiết kế đến tổ chức thi công.

Bộ GTVT cho biết hồ sơ thiết kế của các dự án đều được lập và thẩm tra bởi các đơn vị tư vấn đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm. Quá trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ được thực hiện chặt chẽ, tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của pháp luật. Trong đó, hệ thống an toàn giao thông được bố trí đầy đủ các hạng mục (vạch sơn, biển báo, biển chỉ dẫn…), hệ thống đèn chiếu sáng được bố trí tại khu vực các nút giao liên thông có đường ra, vào cao tốc.

Trước khi đưa vào khai thác, dự án đã được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đánh giá đáp ứng các yêu cầu về chất lượng.

Phương án tổ chức giao thông dự án được thẩm định, phê duyệt tuân thủ các quy định và phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ.

Sau khi khai thác, xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục.

Theo kết quả đánh giá, tình trạng tai nạn giao thông chủ yếu do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thiếu quan sát, lấn làn, không giữ khoảng cách an toàn theo chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ trên tuyến... dự án cao tốc được xác định không có các “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Bình luận