Trực tiếp kiểm tra thực địa các công trình Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Chí Thạnh-Vân Phong, Vân Phong-Nha Trang (ngày 4/3) và dự án Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau (ngày 6/3), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu từng cá nhân, đơn vị tham gia các dự án hạ tầng giao thông cần nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc.
Đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để nỗ lực đưa các cao tốc cán đích sớm trong năm 2025 với quyết tâm chính trị cao nhất, sớm nối thông hệ thống cao tốc.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, “hiện nay mặt bằng trên tuyến cơ bản đã được giải quyết, nguồn vật liệu đầu vào đảm bảo, các địa phương ủng hộ, nhân dân đồng tình, vì vậy các đơn vị thi công phải tăng tốc, thi công nước rút, 3 ca, 4 kíp để lấy lại tiến độ cho giai đoạn đầu khó khăn về mặt bằng, nguồn vật liệu…”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, các cao tốc qua Bình Đinh, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa đến nay có chuyển biến rõ nét trên công trường khi huy động số lượng rất lớn nhân công, máy móc.
Bộ trưởng nhận định, “Công trình hoàn thành sớm ngày nào sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội sớm ngày đó, thu hút đầu tư, tạo xung lực mới cho các địa phương nơi dự án đi qua và cả nước nói chung”.
Dự án thành phần Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm việc với các địa phương có trữ lượng cát sông, hỗ trợ cung cấp 3 triệu mét khối còn lại, bao gồm cấp trực tiếp và mua thương mại theo giá Nhà nước quy định.
Các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát quyết liệt, thực hiện đảm bảo thi công nhanh nhất, phấn đấu hoàn thành dự án Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau sớm nhất có thể, chậm nhất là 31/12/2025 phải hoàn thành để đảm bảo toàn tuyến Cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác, phục vụ người dân.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận với thẩm quyền, trách nhiệm chủ đầu tư dự án chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo quy định hợp đồng và quy định pháp luật.
Ở mỗi điểm kiểm tra, người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải khẳng định bất cứ nhà thầu nào thi công không đảm bảo chất lượng sẽ phải làm lại ngay.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, chủ đầu tư, tư vấn giám sát phải tăng cường kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị đưa vào công trình…
Bộ trưởng lưu ý các dự án tiến độ đã tốt nhưng phải hoàn thành đồng bộ bởi đường không chỉ xong hạ tầng phần cứng mà hoàn thiện cả phần mềm, như hệ thống quản lý giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ,...
Bộ trưởng chỉ đạo: “Tuyệt đối không được để cao tốc làm xong mà thiếu trạm dừng nghỉ. Cao tốc có trạm dừng nghỉ sẽ hạn chế xe đậu đỗ bên đường vừa dễ gây tai nạn vừa mất mỹ quan, xả rác ô nhiễm môi trường. Chúng ta phải khắc phục triệt để các tồn tại của các dự án triển khai trước năm 2020. Các cao tốc giai đoạn 2 khởi công năm 2023 phải làm đồng bộ”.