Ngành hàng không Hoa Kỳ đã yêu cầu chính quyền Biden tạm dừng phê duyệt các chuyến bay bổ sung đến và đi từ Trung Quốc, nói rằng “các chính sách có hại hiện có” của Bắc Kinh đã gây tổn hại cho các hãng hàng không và người lao động Mỹ.

Các hãng hàng không và công đoàn cho biết hôm thứ Năm rằng Trung Quốc đã đóng cửa thị trường với các hãng hàng không Mỹ khi đại dịch bùng phát và áp đặt các quy định vẫn ảnh hưởng đến hoạt động của Mỹ và phi hành đoàn hàng không.
Họ nói trong thư gửi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg được công bố hôm thứ Năm: “Sự bất lợi về cạnh tranh có hại cho khoảng 315.000 công nhân được tuyển dụng bởi các hãng hàng không chở khách của Hoa Kỳ phục vụ Trung Quốc”.
Bức thư được ký bởi Giám đốc điều hành của tập đoàn thương mại Airlines for America - có thành viên bao gồm American Airlines, Delta và United và các chủ tịch Hiệp hội Phi công Hàng không, Hiệp hội Phi công Đồng minh, đại diện cho phi hành đoàn tại American Airlines và Hiệp hội Tiếp viên Hàng không.
“Nếu sự tăng trưởng của thị trường hàng không Trung Quốc được phép tiếp tục không bị kiểm soát và không gây lo ngại về sự bình đẳng trong tiếp cận thị trường, các chuyến bay sẽ tiếp tục được giao cho các hãng hàng không Trung Quốc, gây thiệt hại cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ”, bức thư cho biết thêm.
Vào tháng 2 qua, Washington cho biết sẽ cho phép các hãng hàng không Trung Quốc tăng thêm các chuyến bay chở khách trực tiếp tới Mỹ, trong nỗ lực khôi phục dần các dịch vụ hàng không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Các hãng hàng không Trung Quốc đã được giới chức Mỹ chấp thuận thực hiện 50 chuyến khứ hồi hàng tuần đến và đi từ Mỹ, tăng từ 35 chuyến kể từ ngày 31/3.
Nhưng con số gia tăng vẫn chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 150 chuyến đi khứ hồi hàng tuần được mỗi bên cho phép trước khi các biện pháp hạn chế được áp dụng vào đầu năm 2020.
Các hãng hàng không Mỹ cho biết các hãng hàng không Trung Quốc có được lợi thế khi bay các tuyến đường ngắn hơn qua không phận Nga, vốn bị cấm đối với các hãng hàng không Mỹ kể từ khi cuộc chiến Nga - Ukraine nổ ra hơn hai năm trước. Họ cho biết các hãng hàng không Trung Quốc cũng nhận được “sự bảo vệ nhất định” từ chính phủ Trung Quốc vì họ thuộc sở hữu nhà nước.
Các nhóm cho biết trong thư rằng “Những hành động này thể hiện sự cần thiết rõ ràng của chính phủ Hoa Kỳ trong việc thiết lập chính sách bảo vệ các công nhân hàng không, ngành công nghiệp và hành khách hàng không của Hoa Kỳ,”