Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai (PDN) đang tích cực khai thác lợi thế địa lý để mở rộng thị trường, đặc biệt chú trọng đến các tuyến hàng quá cảnh, với Campuchia là một trong những thị trường trọng điểm.
Với vị trí chiến lược, Cảng Đồng Nai được xác định là cảng biển loại 1 thuộc nhóm cảng biển số 4, nhóm cảng biển lớn nhất Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi hoạt động tập kết và trung chuyển hàng hóa.
Trong năm 2024, Cảng Đồng Nai đã đạt doanh thu trên 1.300 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này có được nhờ sự hỗ trợ của tỉnh trong việc mở rộng hệ thống kho bãi, giảm tình trạng tắc nghẽn hàng hóa và đáp ứng nhu cầu sản lượng tăng cao của khách hàng.
Đặc biệt, việc nâng cấp Chi cục Hải quan Long Thành thành Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đồng Nai đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa, thu hút thêm các mặt hàng mới như rượu, thuốc lá và hàng quá cảnh. Điều này giúp cảng mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, tiếp cận dễ dàng hơn với các nước lân cận như Campuchia, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng sắt, thép vận chuyển đi Campuchia.
Ngoài ra, Cảng Đồng Nai đã triển khai hệ thống ePORT, tối ưu hóa quy trình khai thác, thanh toán, giảm thời gian giao dịch và nâng cao hiệu quả khai thác. Việc đầu tư máy soi chiếu container di động cũng giúp rút ngắn thời gian kiểm tra, thông quan hàng hóa, tăng cường năng lực cạnh tranh với các cảng biển khác.
Trong tương lai, với sự hoàn thiện của các công trình trọng điểm như Sân bay Long Thành, Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường vành đai 3 - TPHCM, Cảng Đồng Nai kỳ vọng sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải hiện đại của khu vực, tiếp tục đa dạng hóa thị trường và dịch vụ, khai thác hiệu quả các lợi thế của tỉnh Đồng Nai.