Năm 2024: Vận tải đường thủy nội địa Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội mới

VOH - Năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng của ngành vận tải đường thủy nội địa Việt Nam.

Theo số liệu từ Cục Đường thủy nội địa, cả sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa đều đạt mức tăng trưởng hai con số so với năm trước.

Cụ thể, sản lượng vận tải hành khách đường thủy nội địa đạt hơn 353 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2023. Đồng thời, vận tải hàng hóa cũng đạt gần 529 triệu tấn, tăng 11,2% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, tuyến vận tải đường thủy Việt Nam - Campuchia cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Từ khi triển khai thực hiện Hiệp định, hai nước đã làm thủ tục cho gần 110 nghìn lượt phương tiện, hơn 551 nghìn lượt thuyền viên, và hơn 60 triệu tấn hàng hóa. Trong đó, hàng container đạt mức tăng trưởng ấn tượng 23% so với năm 2023.

vận tải thủy nội địa
Ảnh minh họa: Báo Nhân Dân.

Những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành vận tải đường thủy nội địa gồm có:

Cục Đường thủy nội địa đã triển khai nhiều giải pháp như cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải.

Việc ký kết các hiệp định hợp tác vận tải với các nước láng giềng, đặc biệt là Campuchia, đã mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành vận tải thủy nội địa Việt Nam.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách tăng cao, sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng đã thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách bằng đường thủy.

Cục Đường thủy nội địa đang tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm như: Hoàn thiện tuyến vận tải thủy kiểu mẫu ICD Quế Võ - cảng biển Hải Phòng; Xây dựng Đề án thí điểm tuyến vận tải bằng phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SI hoạt động tuyến cửa sông Văn Úc - cảng biển Lạch Huyện và tuyến từ Cửa Tiểu - cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu, ngành vận tải đường thủy nội địa vẫn còn đối mặt với một số thách thức như: hạ tầng chưa đồng bộ, thiếu nguồn vốn đầu tư, cạnh tranh từ các phương thức vận tải khác.

Để khắc phục những khó khăn này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp vận tải và các bên liên quan. Đồng thời, cần tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng, hoàn thiện khung pháp lý, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư vào ngành vận tải đường thủy.

Có thể thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành vận tải đường thủy nội địa trong năm 2024 là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển bền vững, ngành này cần tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với những thay đổi của thị trường.

Bình luận