Cảnh báo tai nạn do mô tô nước tăng

(VOH) - Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn do mô tô nước. Trong khi hiện không ít mô tô nước chưa đăng ký, đăng kiểm.

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn do mô tô nước

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 23 giờ ngày 11/9, sau khi tổ chức ăn uống trên bờ biển tại khu vực bãi tắm biển Hòn Gai (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), một nhóm 3 người sử dụng mô tô nước chạy quanh khu vực bãi tắm, khi đến gần phao quây, bất ngờ cả ba bị ngã xuống nước.

Vụ tai nạn khiến một phụ nữ (SN 1997, trú tại TP Hạ Long) tử vong thương tâm. 

Hai người đàn ông bơi được vào bờ còn nạn nhân nữ bị mất tích, đến sáng hôm sau mới tìm thấy thi thể. Bước đầu xác định, nạn nhân tử vong sinh năm 1997, trú tại TP Hạ Long. 

Vụ tai nạn mô tô nước khác xảy ra vào khoảng 15 giờ ngày 10/9, trên hồ thủy điện Thác Mơ (tỉnh Bình Phước), một người đàn ông điều khiển mô tô nước rồi lao lên bờ dẫn đến tử vong.

Tháng 5/2022, tại TPHCM cũng xảy ra vụ hai người đàn ông đi mô tô nước trên sông Sài Gòn đâm vào sà lan chở hàng, khiến cả hai người trên mô tô thiệt mạng.

Cảnh báo tai nạn do mô tô nước tăng 
Hiện trường một vụ tai nạn mô tô nước. 

Hầu hết nguyên nhân của các vụ tai nạn mô tô nước được xác định là do người điều khiển không có chứng chỉ, phương tiện chưa được đăng kiểm, hoặc do các nạn nhân không mặc áo phao.

Vùng nước nơi xảy ra tai nạn cũng chưa được cấp phép cho các phương tiện thể thao, vui chơi giải trí dưới nước hoạt động. 

Mới đây, lực lượng chức năng đường thủy nội địa tỉnh Bình Thuận cũng phát hiện 14 mô tô nước không giấy tờ vẫn lén lút hoạt động phục vụ khách du lịch tại vịnh Vĩnh Hy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Kiểm soát các vụ tai nạn mô tô nước 

Cho đến nay, nhiều địa phương vẫn chưa công bố các vùng nước được phép vui chơi, giải trí bằng mô tô nước nói riêng và phương tiện vui chơi, giải trí dưới nước nói chung.

Quy định vùng nước dành cho phương tiện vui chơi, giải trí, chia thành vùng 1 và vùng 2. Vùng 1 nằm trên tuyến đường thủy, vùng nước cảng biển hoặc khu vực hàng hải; nếu thuộc tuyến đường thủy quốc gia do Cục Đường thủy nội địa VN chấp thuận; trên đường thủy địa phương do Sở GTVT địa phương chấp thuận; trên vùng nước cảng biển hoặc hàng hải do Cục Hàng hải VN chấp thuận.

Với vùng 2, UBND cấp tỉnh có thẩm quyền thỏa thuận, công bố mở, đóng vùng nước này; có trách nhiệm trong tổ chức thực hiện, quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước tại địa phương.

Để tăng cường quản lý hoạt động mô tô nước, bên cạnh việc phối hợp liên ngành giữa CSGT đường thủy, đơn vị đăng kiểm phương tiện và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, lực lượng chức năng các địa phương cũng cần chủ động tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các địa phương cần tăng cường kiểm tra, rà soát các phương tiện không giấy tờ, chưa đăng kiểm và vận động chủ phương tiện đưa đi kiểm định nhằm đảm bảo an toàn chất lượng phương tiện.

Các địa phương cũng cần công bố các vùng nước được chấp thuận cho các phương tiện vui chơi, giải trí dưới nước hoạt động.

Mô tô nước là phương tiện vui chơi, giải trí có điều kiện hoạt động quy định tại Nghị định số 48/2019.

Các điều kiện cơ bản mô tô nước hoạt động gồm: Phương tiện phải có đăng ký, đăng kiểm; chỉ được hoạt động trong vùng nước được cơ quan quản lý chấp thuận hoặc công bố; người trực tiếp lái phương tiện công suất 5CV phải có giấy chứng nhận; người lái và người ngồi trên phương tiện phải mặc áo phao.