Cảnh giác khi đăng ký học lái xe trên mạng

(VOH) - Xã hội ngày càng phát triển, kinh tế người dân ngày càng đi lên nên nhu cầu người dân học lái xe ô tô ngày càng tăng.

Mỗi người học với mục đích khác nhau, có người học để phục vụ nhu cầu mua xe tự lái, có người học để phục vụ công việc, có người học trước để tiện khi nào có xe thì lái. Dù với mục đích nào đi nữa thì người đăng ký học lái xe phải tìm cho mình một trung tâm đào tạo lái xe phù hợp, uy tín, đảm bảo chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, thực tế, nhiều trung tâm đào tạo lái xe, cũng như người tư vấn hợp đồng đào tạo lái xe không thực hiện đúng cam kết sau khi ký hợp đồng. Đặc biệt, việc này thường xuất hiện nhiều khi người học không tìm hiểu kỹ thông tin về các trung tâm đào tạo, tự tìm và đăng ký học lái xe trên mạng dẫn đến nhiều hệ lụy thiệt thòi.

canh-giac-khi-dang-ky-hoc-lai-xe-tren-mang-voh.com.vn-anh1
Học lái xe cần tìm hiểu kỹ khóa học và trung tâm uy tín để việc học thật sự mang lại hiệu quả. Ảnh: M.Hiền

Với thời đại công nghệ 4.0, chúng ta chỉ cần ở nhà nhấp chuột là rất nhiều thông tin hiện ra để đáp ứng nhu cầu bản thân. Với các học viên muốn học để lấy bằng lái xe, chỉ cần gõ tìm kiếm vào google dòng chữ “đào tạo lái xe” là hơn 26 triệu kết quả xuất hiện tức thì. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu kỹ thì với 26 triệu kết quả đó sẽ đi kèm theo là những hệ lụy không mong muốn.

Sập bẫy vì ham rẻ

Anh Nguyễn Hoàng Nhi, ở huyện Nhà Bè chia sẻ những điều không mong muốn khi đăng ký học lái xe trên mạng: "Mình cũng hỏi ra đăng ký theo thì mới biết sau này bạn mình đăng ký trên mạng, rồi sau này đi học thầy giáo cứ hay phát sinh này kia, rồi hẹn mà đến không đúng giờ, học thì thường cho về sớm. Khi kết thúc khóa học thầy giáo nói mình chưa lái rành nên phát sinh thêm giờ dạy ngoài giờ. Sau khóa học này, mình thấy không tiếp thu được nhiều mà lắc nhắc phát sinh đủ thứ. Học vậy nhưng mà thi thì khác. Nói chung tiền thì đóng mặt bằng chung ngang ngửa với mấy trung tâm khác mà dịch vụ này kia thì không bằng".

Còn anh Nguyễn Trường Sơn, ở Quận 7 thì cho biết: "Sau khi đăng ký học trên mạng thì phát hiện nhiều cái rất bất cập. Ví dụ, giá ban đầu mà người hướng dẫn đưa ra so với chi phí toàn bộ quá trình học thì chênh lệch nhau. Trong quá trình học phát sinh thêm nhiều chi phí vô lý như: chi phí thi thử tại trường, trung tâm, rồi chi phí thuê xe để chạy trước, chạy thêm, rồi chi phí cấp bằng. Nhưng có 1 điều vô lý nữa là hợp đồng trước khi thi sát hạch thì trung tâm đưa 1 hợp đồng mới với giá rất là ít so với hợp đồng mình ký với trung tâm".

Với tâm lý ham rẻ, học gần, bao đậu nên không ít người học đã dính bẫy. Thấy nhiều người quen đã bị phiền phức khi đăng ký học trên mạng, chị Trần Thị Phương Quyên, ở Gò Vấp tự rút cho mình kinh nghiệm là trước khi đăng ký học, cũng tham khảo, so sánh trước trên mạng, rồi hỏi người quen đã học trước chỉ cho chỗ uy tín để học nên cả 2 người có phần nào trải nghiệm thuận lợi hơn và tốt hơn trong quá trình học lái xe. "Vì sếp đi học nên thấy chỗ đó dạy tốt và hiệu quả cho nên đăng ký đi học theo. Mặc dù học phí so với những chỗ khác thì có cao hơn nhưng mà dạy chất lượng tốt", chị Quyên kể.

Phải tìm hiểu kỹ

"Trước đây, tôi đăng ký là có người quen giới thiệu, đăng ký trung tâm người quen chứ không phải là quen trên mạng. Nói chung là tốt nhất mình tìm những chỗ nào quen, có người giới thiệu, đã học rồi, mặc dù chi phí có thể cao hơn một chút", anh Nguyễn Anh Khoa ở quận Tân Bình nêu kinh nghiệm.

Thời gian qua, đã rất nhiều học viên mắc phải sai lầm khi tin vào các gói học lái xe giá siêu rẻ, học hoài mà không được thi, họ muốn nhờ đến cơ quan pháp luật can thiệp nhưng cũng không biết nhờ bằng cách nào hoặc khi biết thì đã muộn, tiền đã lỡ đóng hết thì buộc phải lao theo học cho xong. Kinh tế mỗi người mỗi khác, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid-19 đang hoành hành, với tâm lý tiết kiệm là cần thiết nhưng phải tùy vào hoàn cảnh. Với việc học lái xe thì cũng phải cần tìm hiểu kỹ để có khóa học thật sự hiệu quả.

Thay cho lời kết của bài viết, chị Phạm Thị Trường Xuân, ở Quận 4 cầm trên tay bằng lái xe ô tô mới được cấp chia sẻ: "Trước khi đi học tôi cũng tham khảo nhiều nơi và hỏi những người đã từng học lái xe. Chỗ này có mắc hơn 1 chút nhưng có uy tín với lại phong cách phục vụ rất chu đáo. Ví dụ như là xếp lịch học thì theo yêu cầu mình. Thứ 2 trước khi học 1 ngày là có nhân viên gọi nhắc nhở lịch học hoặc mình có thể thay đổi giáo viên nếu không phù hợp với giáo viên đó. Cho nên tôi thấy mặc dù giá cao hơn chút nhưng chất lượng tốt thì vẫn ổn. Cho nên, mọi người nếu có học lái xe thì nên tìm hiểu cho kỹ, hỏi những người đi trước để tránh trường hợp gặp những chỗ không uy tín, vừa mệt, vừa mất thời gian và tiền bạc".