Chờ...

Cảnh giác với lừa đảo "đổi tem đăng kiểm"

VOH - Các đối tượng này giả danh cơ quan có thẩm quyền để hướng dẫn người dân thay đổi tem đăng kiểm.

Gần đây, hệ thống tiếp nhận phản ánh về tin nhắn, cuộc gọi rác qua đầu số 5656/ 156 của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin Truyền thông) đã ghi nhận nhiều báo cáo liên quan đến việc các đối tượng mạo danh thực hiện hành vi lừa đảo.

Cụ thể, chúng giả mạo cán bộ của Cục Đăng kiểm hoặc Sở Giao thông Vận tải, thông báo rằng người dân và doanh nghiệp cần đổi tem kiểm định theo quy định của Thông tư mới.

Qua các cuộc gọi lừa đảo này, các đối tượng yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân và chuyển khoản phí "đổi tem" trực tuyến. Sau khi người dân thực hiện theo hướng dẫn, kẻ gian lập tức chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.

VNCERT/CC khuyến cáo người dân nếu có nhu cầu thay đổi tem đăng kiểm, hãy truy cập trang web chính thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đồng thời, người dân cần cẩn trọng với mọi thông tin chưa được xác thực và tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân.

tem-dang-kiem-16828792474946062887041-09411350216301479986304
Mọi người cần cảnh giác với các cuộc gọi liên quan tới việc đổi tem kiểm định - Ảnh: VTV

Ngoài ra, một hình thức lừa đảo khác cũng đang diễn ra sau cơn bão số 3 là giả mạo công an kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bão lũ. Các đối tượng tự xưng là cán bộ công an, kêu gọi người dân quyên góp tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Nếu người dân tin tưởng và chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân không rõ nguồn gốc, số tiền này sẽ bị chiếm đoạt.

Hành vi lợi dụng thiên tailũ lụt để lừa đảo không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm giảm lòng tin của cộng đồng vào các hoạt động từ thiện chân chính.

VNCERT/CC khuyến cáo:
Cảnh giác cao độ trước các yêu cầu chuyển tiền ủng hộ vào tài khoản cá nhân không rõ nguồn gốc.
Chia sẻ rộng rãi thông tin cảnh báo này để mọi người cùng nâng cao nhận thức.
Người dân nên lưu giữ bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và báo cáo ngay với các doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao.
Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ lừa đảo, hãy báo ngay cho cơ quan công an hoặc liên hệ trực tiếp với Cục Cảnh sát hình sự qua số điện thoại 0692348560 để được hướng dẫn kịp thời.
Hãy cẩn trọng và chung tay phòng chống lừa đảo!