Chờ...

Cảnh sát Mỹ xem xét việc chuyển sang dùng xe điện

MỸ - Các sở cảnh sát trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu thêm xe điện vào đội xe, một số gần như chuyển sang hết xe điện để tiết kiệm chi phí và có thể đuổi kịp xe bỏ trốn.

Mẫu Dodge Charger Pursuit, xe “vàng” trong số các mẫu xe cảnh sát dùng, có thể tăng tốc lên đến 97 km/h trong khoảng 6,4 giây. Nhưng nhiều xe điện có thể đạt tốc độ này chỉ trong một nửa thời gian, và có khả năng vượt mặt xe cảnh sát trong các cuộc truy đuổi.

Tesla Model Y hoán cải thành xe cảnh sát
Tesla Model Y hoán cải thành xe cảnh sát

Theo các cuộc thử nghiệm của cảnh sát, mẫu xe điện Kia EV6 GT 2024 có thể tăng tốc trong 3,2 giây và có tốc độ tối đa cao hơn so với các mẫu xe cảnh sát tiêu chuẩn. Các mẫu Tesla nhanh nhất có thể tăng tốc trong chưa đến ba giây. Một số mẫu xe, bao gồm cả xe bán tải điện Rivian, có thể chỉ mất 2,5 giây.

Trong một cuộc truy đuổi ở West Memphis, Arkansas, một cảnh sát đã cố gắng thực hiện kỹ thuật vô hiệu hóa bằng cách hích vào đuôi (PIT maneuver) hai lần để dừng một chiếc Tesla Model Y đang chạy trốn, nhưng cả hai lần chiếc xe điện đều tăng tốc thoát va chạm và chỉ bị dừng lại sau khi chạy qua thiết bị làm xẹp lốp.

Trong cuộc truy đuổi khác, cảnh sát mất dấu chiếc Tesla trong chốc lát khi chiếc xe điện vượt quá tốc độ 112 km/h trên đường phố. Nếu không có một trực thăng cảnh sát, và giao thông không đông đúc khiến xe của nghi phạm bị cản trở và mất kiểm soát, thì cảnh sát có thể không bao giờ bắt kịp.

Các sở cảnh sát trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu thêm xe điện vào đội xe của mình, và một số gần như hoàn toàn chuyển sang xe điện. "Đây sẽ là một chiếc xe tuyệt vời nếu bạn tham gia vào các cuộc truy đuổi trên xa lộ," trung úy Jessica Howard của cảnh sát trường đại học Georgia Tech nói.

Từ California đến Maine, ở cả các thành phố lớn và thị trấn nhỏ, các sở cảnh sát đang đưa ra lựa chọn tương tự, với các mẫu xe hoàn toàn chạy điện tăng cường tuần tra trên đường phố.

Ngay cả Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang xem xét ưu và nhược điểm của việc chuyển sang xe cảnh sát điện. Bên cạnh những lợi ích môi trường, xe điện cũng giúp tiết kiệm ngân sách.

Nghiên cứu từ một nhóm môi trường ở New Hampshire cho thấy tiền thuế tiết kiệm được là 5.000 USD mỗi năm cho mỗi xe cảnh sát được thay thế. Còn Georgia Tech ước tính tiết kiệm gần 4.000 USD chỉ riêng chi phí nhiên liệu cho mỗi xe. Chi phí bảo trì ước tính suốt dòng đời của xe điện cũng chỉ bằng một nửa so với xe tuần tra chạy bằng động cơ đốt trong.

Nhưng xe điện cũng có hạn chế về việc sạc pin. Một cảnh sát lái chiếc Tesla Model S đuổi theo nghi phạm nhưng giữa đường bị hết pin và nghi phạm chạy thoát.

Những vấn đề khác có thể kể đến như xe điện thường không có vách ngăn giữa hàng ghế trước và sau, nên cảnh sát cần tới một chiếc xe khác để vận chuyển người bị bắt.