Chờ...

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tiến độ bàn giao mặt bằng chậm

ĐỒNG NAI - Trong khi tại Đồng Nai đang vướng mặt bằng, dự án thành phần 3 của Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu đã vượt tiến độ. 

Ngày 13/8, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai có buổi làm việc với các sở ngành, đơn vị liên quan về tiến độ giải phóng mặt bằng trong dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai, dự án thành phần 1 có hai gói thầu xây lắp chính là XL18 và XL21. Do vướng mặt bằng, thiếu đất đắp nên tiến độ cả hai gói thầu mới đạt hơn 6% so với kế hoạch.

Tương tự dự án thành phần 2 có hai gói thầu chính là XL9, XL10 tiến độ có tốt hơn nhưng vẫn rất chậm so với kế hoạch. Gói số 9 đạt 21%, trong khi gói thầu số 10 cũng chỉ mới đạt 5%.

Hiện trạng giao đất của cao tốc qua địa bàn huyện Long Thành Đồng Nai.
Hiện trạng giao đất của cao tốc qua địa bàn huyện Long Thành Đồng Nai.

Đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai cho biết, các đơn vị đang tiếp tục phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền cho các hộ dân và lần lượt bàn giao đất. 

Trong đó, thành phố Biên Hòa, huyện Long Thành đã giao 41ha đất phục vụ dự án thành phần 1. Đồng thời tại dự án thành phần 2 cũng giao được 109ha đất chiếm khoảng 71%.

Theo lãnh đạo UBND huyện Long Thành, công tác phê duyệt bồi thường, hỗ trợ tái định cư cơ bản thuận lợi. Chỉ còn vướng mắc tại một số thửa đất do liên quan đến vị trí, chồng ghép ranh, bồi thường cây dược liệu… huyện đã xin ý kiến của các đơn vị liên quan để sớm triển khai các công việc tiếp theo.

Địa phương đã áp dụng thưởng cho cán bộ làm tốt. Đồng thời phạt vào nội dung thu nhập tăng thêm để yêu cầu cán bộ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và giao phòng nội vụ theo dõi bám sát.

Lãnh đạo Ban QLDA thành phần 2 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu cho biết mặt bằng bàn giao còn đứt quãng, không liền khoảnh nên khó thi công. Trên công trường các nhà thầu đã triển khai 34 mũi thi công với 375 nhân sự, 85 đầu máy thiết bị nhưng sản lượng đạt chưa cao. Thực tế chiều dài mặt bằng đã bàn giao không liên tục nên triển khai thi công chưa thuận lợi. Việc chậm giao mặt bằng sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung hoàn thành dự án.

Giai đoạn từ tháng 11/2024 đến tháng 4/2025 dự án thành phần 2 và thành phần 1 sẽ tập trung đắp nền. Do đó dự kiến sẽ có khoảng 4.000 chuyến xe vận chuyển đất lưu thông mỗi ngày, tạo áp lực giao thông qua khu vực sẽ rất lớn.

Lãnh đạo Ban QLDA xây dựng công trình giao thông Đồng Nai cho biết việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công, tạo ra hệ lụy về chi phí, làm tăng giá vật liệu xây dựng, kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng. Điều này có thể dẫn đến các tranh chấp pháp lý giữa nhà thầu và chủ đầu tư, gây thêm những rủi ro cho dự án.

Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong khi Đồng Nai đang vướng mặt bằng, dự án thành phần 3 qua Bà Rịa - Vũng Tàu đã vượt tiến độ. 

“Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo Thủ tướng sẽ vượt tiến độ nhiều tháng, đến 30/4/2025 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ thông xe. Hiện Thủ tướng cũng yêu cầu Đồng Nai dứt điểm phải giao mặt bằng trong tháng 8 vì đã gia hạn nhiều lần. Không được hứa nữa, phải chốt 30/8 xong các công việc. Sau khi có mặt bằng tỉnh sẽ làm việc với các chủ đầu tư, đơn vị thi công để động viên, đề nghị thi công đẩy nhanh tiến độ", ông Đức quyết liệt nói.