Cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn tất ký kết hợp đồng BOT với liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (liên danh Trường Hải - Sơn Hải) và Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (doanh nghiệp dự án) vào ngày 5/6.

Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) dài 60,2km, toàn bộ tuyến đi qua tỉnh Đồng Nai. Điểm đầu cao tốc tại nút giao với quốc lộ 1, kết nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; điểm cuối giao với quốc lộ 20 và nối vào cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Dự án dự kiến khởi công ngày 19/8, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng BOT với tổng vốn đầu tư gần 8.500 tỷ đồng theo hình thức BOT.
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là một trong các dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, dài hơn 200 km, kết nối TP HCM với khu vực Tây Nguyên. Tuyến có điểm đầu giao với cao tốc Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối kết nối với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Tổng mức đầu tư của dự án gần 8.500 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ khoảng 1.300 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, phần còn lại do nhà đầu tư huy động.
Về thủ tục xây dựng, do dự án được Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư và bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt, nên thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng theo quy định.
Giai đoạn 1 đạt tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe, dải dừng đỗ khẩn cấp bố trí không liên tục.
Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là gần 25m. Giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m. Tại các vị trí xử lý đất yếu, nền đường đào, đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, đoạn dừng xe khẩn cấp, công trình cầu trên đường cao tốc thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh bề rộng nền đường gần 25m.
Thời gian thực hiện dự án cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác vận hành vào năm 2027. Thời gian vận hành kinh doanh là 16 năm 11 tháng 21 ngày kể từ ngày bắt đầu thu phí sử dụng đường bộ.
Khi hoàn thành, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú sẽ tăng cường kết nối từ TP HCM đi Tây Nguyên, rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và du lịch cho tỉnh Đồng Nai và khu vực lân cận.