Theo quyết định mới, tổng mức đầu tư của dự án giảm gần 500 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu, từ hơn 8.981 tỷ đồng xuống còn khoảng 8.496 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn sau điều chỉnh:
-
Vốn nhà đầu tư: Gần 7.196 tỷ đồng, bao gồm:
- Vốn chủ sở hữu: Hơn 1.439 tỷ đồng.
- Vốn vay: Hơn 5.316 tỷ đồng.
- Lãi vay trong thời gian xây dựng: Hơn 441 tỷ đồng.
-
Vốn nhà nước tham gia: Khoảng 1.300 tỷ đồng.
Mức lãi suất vốn vay được cập nhật là 9,43%/năm. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 16 năm 11 tháng 21 ngày.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có chiều dài hơn 60km, điểm đầu tại Km0+000, khu vực nút giao với Quốc lộ 1, kết nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất. Điểm cuối tại Km60+243,83, giao với Quốc lộ 20, kết nối với dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú.
Dự án được triển khai theo phương thức PPP, với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. Đây là mảnh ghép quan trọng trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ nói chung.
Hiện tại, Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) đang tiến hành lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án.
Việc điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng cho thấy nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải và các bên liên quan trong việc tối ưu hóa nguồn lực, đảm bảo hiệu quả kinh tế cho dự án quan trọng này.