Cầu Đại Ngãi 2 nối Cần Thơ - Vĩnh Long: Dự kiến thông xe kỹ thuật vào dịp lễ 2/9

Việc đưa cầu Đại Ngãi 2 vào vận hành từng phần sẽ tạo thuận lợi đáng kể cho giao thông liên vùng, đặc biệt là dịp lễ cao điểm sắp tới.

Ngày 6/7, đại diện Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) cho biết công tác thi công cầu Đại Ngãi và tuyến đường dẫn nối hai tỉnh Cần Thơ – Vĩnh Long đang được đẩy nhanh, với tổng cộng 37 mũi thi công và gần 600 nhân sự, nhằm kịp tiến độ thông xe kỹ thuật vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới.

Thi công vượt tiến độ phần cầu Đại Ngãi 2

Tại gói thầu số 11-XL, công trình cầu Đại Ngãi 2 đang được triển khai với 19 mũi thi công, huy động 112 thiết bị và 224 kỹ sư, công nhân. Tính đến nay, các hạng mục quan trọng như khoan cọc nhồi (18.348m), đúc dầm (199 phiến) đều đã hoàn thành 100%.

Trong số 40 mố và trụ cầu, đã có 39 hạng mục được đổ bê tông, đạt 98%. Năm trong sáu cầu thành phần đã hoàn thiện, tương đương 83% tiến độ tổng thể.

Hiện tại, công nhân đang tập trung thi công các phần còn lại như khe co giãn, lan can và mặt đường. Theo kế hoạch, cầu Đại Ngãi 2 sẽ được thông xe kỹ thuật cho xe máy lưu thông đúng dịp lễ 2/9, góp phần rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa Cần Thơ và Vĩnh Long.

eec2ae737553c50d9c42-1544
Cầu Đại Ngãi 2 đang trong quá trình thi công hoàn thiện - Ảnh: GĐO

Cầu Đại Ngãi 1 và các tuyến đường dẫn cơ bản đáp ứng yêu cầu

Gói thầu số 15-XL (cầu Đại Ngãi 1) cũng đang được tổ chức 19 mũi thi công, huy động 132 thiết bị và 364 nhân sự. Trong đó có 16 mũi tập trung cho phần cầu và 3 mũi thi công công trình phụ trợ.

Một số hạng mục chính như đào nền đường đã đạt 83%, đường công vụ 87%, đắp nền K95 đạt 21,87% và vật liệu cát đã tập kết khoảng 20% tổng nhu cầu.

Tuy nhiên, phần xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm mới đạt khoảng 30%, được xác định là hạng mục cần đẩy nhanh trong thời gian tới để đảm bảo tiến độ tổng thể.

gia cố nền đất yếu
Gia cố nền đất yếu - Ảnh: TNO.

Tổng quan dự án cầu Đại Ngãi

Cầu Đại Ngãi là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị chiếm hơn 5.400 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 446 tỉ đồng. Dự án do Ban Quản lý Dự án 85 làm chủ đầu tư, được khởi công nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL.

Tổng chiều dài tuyến là 15,14km, bắt đầu từ quốc lộ 54 (xã Tiểu Cần, Vĩnh Long – trước đây thuộc H.Tiểu Cần, Trà Vinh) và kết thúc tại quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Cù Lao Dung, TP.Cần Thơ – trước đây thuộc huyện Long Phú, Sóc Trăng).

Cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 là hai cầu chính vượt sông Hậu, trong đó Đại Ngãi 1 là cầu dây văng thứ ba tại khu vực này, sau cầu Cần Thơ và Vàm Cống.

cau-dn
Phối cảnh cầu Đại Ngãi 1 - Ảnh: VGP.

Lũy kế thi công đạt gần 30%, phấn đấu bám sát tiến độ

Theo báo cáo, lũy kế sản lượng thực hiện toàn dự án đến nay đạt 1.505/5.070 tỉ đồng, tương đương 29,69% giá trị hợp đồng (chưa tính phần dự phòng), chậm khoảng 5,37% so với kế hoạch.

Dù phần cầu đang thi công vượt tiến độ, nhưng các đoạn đường dẫn vẫn còn một số hạng mục chậm, đặc biệt là xử lý nền đất yếu.

Tuy nhiên, chủ đầu tư khẳng định chất lượng công trình được kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Việc đưa cầu Đại Ngãi 2 vào vận hành từng phần sẽ tạo thuận lợi đáng kể cho giao thông liên vùng, đặc biệt là dịp lễ cao điểm sắp tới.

Dự án kỳ vọng sẽ góp phần kết nối hạ tầng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giảm tải cho quốc lộ 1 và tăng cường khả năng giao thương, phát triển kinh tế - xã hội vùng ven sông Hậu.

Bình luận