Che biển số để né phạt nguội bị xử phạt như thế nào?

(VOH) – Để tránh camera phạt nguội nhiều chủ xe đã có hành vi dùng sơn trắng tẩy xóa, hoặc dùng khẩu trang để che đi biển số.

Theo Bộ Công an, thời gian qua, hình thức phạt nguội đối với những phương tiện vi phạm luật giao thông đạt hiệu quả tốt, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, để tránh bị phạt nguội hiện có nhiều tài xế dùng sơn trắng, băng dính, kẹp giấy, bùn đất, khẩu trang y tế để che một phần hoặc thay đổi thông tin trên biển số. Nhiều tài xế thậm chí còn gắn biển số giả để né tránh camera phạt nguội. 

Trên thực tế, không khó để có thể bắt gặp những chiếc xe máy, xe ô tô che chắn, tẩy xóa biển số hay dùng biển giả khi lưu thông trên đường… khiến hệ thống camera giao thông không thể xác định được lộ trình di chuyển cũng như nhận dạng được thông tin của chủ phương tiện. 

Che biển số để né phạt nguội bị xử phạt như thế nào?
Hành vi dán, che biển số để tránh phạt nguội sẽ bị xử lý nghiêm. 

Bộ Công an khẳng định những hành vi sai phạm che, xóa, thay đổi hình dạng biển số sẽ bị xử lý nghiêm theo các quy định tại Nghị định số 123/2021 của Chính phủ.

Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt đối với hành vi bẻ cong, che lấp, xóa biển số đối với xe ôtô, xe gắn máy như sau: 

Mức phạt đối với người đi xe máy

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, các loại xe tương tự mà vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông - cụ thể là khi tham gia giao thông, có hành vi che biển số xe máy (hoặc gắn biển số không rõ chữ, gắn biển số bị bẻ cong, che lấp, bị hỏng, bị sơn hoặc dán thêm,... khiến cho thay đổi chữ số ban đầu của biển số hoặc thay đổi màu sắc của chữ số, màu nền của biển số.

Sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng- 1.000.000 đồng. Và phải khôi phục lại tính năng kỹ thuật của biển số theo đúng quy định pháp luật.

Mức phạt đối với người đi ô tô

Đối với người điều khiển xe ô tô (gồm cả rơ-moóc hoặc sơmi rơ-moóc) và các loại xe tương tự xe ô tô có hành vi che biển số xe, gắn biển số không đúng vị trí, không đủ số, sơn, dán thêm làm thay đổi chữ số ban đầu của biển số, gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng. 

Sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng - 6.000.0000 đồng. Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn bị tịch thu biển số không đúng quy định. Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2022.