Trước thông tin một số diện tích lúa tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Hậu Giang giáp cao tốc Hậu Giang - Cà Mau bị chết, nghi ngờ do đất bị nhiễm mặn từ nguồn cát đắp nền dự án.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định khu vực lúa chết chưa dùng cát biển làm nền cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định nguồn cát sử dụng cho dự án được kiểm soát chặt chẽ, không "làm dối" được. Ông đề nghị cần đưa thông tin chính xác, thận trọng về nội dung này để không ảnh hưởng tới chủ trương đúng đắn về phát triển hạ tầng giao thông của Đảng, Nhà nước.
Tuy nhiên, để đánh giá một cách đầy đủ, thận trọng theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức đoàn công tác để khảo sát, tìm hiểu lý do khiến lúa chết.
Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương các Bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực tạo phong trào phát triển hạ tầng trên cả nước. "Công trình ở đâu thì người dân và địa phương hưởng lợi tới đó",
Về vấn đề vật liệu xây dựng cho dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long và Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng yêu cầu trong 5 ngày tới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục triệu tập hội nghị tại Bến Tre để giải quyết dứt điểm.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các địa phương tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, nhất là các dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Hòa Liên - Túy Loan, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Tuyên Quang - Hà Giang, để bảo đảm mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025.
Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, tình trạng mua bán thầu, thông thầu… Đồng thời, truyền thông khách quan, trung thực, phản ánh đúng tình hình trong triển khai các dự án.