Chờ...

Chuyến sà lan đầu tiên chở cát biển về đến dự án ở Cà Mau

VOH - Chuyến sà lan đầu tiên chở 600m3 cát biển đầu tiên đã về đến công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Lần đầu tiên cát biển được đưa vào xây dựng cao tốc tại Việt Nam.

Theo Ban điều hành gói thầu xây lắp XL02 , chiều tối 9/7, sà lan chở cát biển đầu tiên đã về đến công trường. Đây là điều có ý nghĩa rất lớn đối với các nhà thầu thi công cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau, bởi cơ bản sẽ giải quyết được khó khăn về việc thiếu vật liệu cát đắp nền thời gian qua.

Đoàn sà lan chở cát biển và cát sông về đến dự án cao tốc Cà Mau - Cần Thơ
Đoàn sà lan chở cát biển và cát sông về đến dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Gói thầu XL02 cần khoảng 1 triệu m3 cho 9km, hiện tại đã đưa về được khoảng 300.000m3, còn thiếu khoảng 700.000m3. Khi có nguồn cát, nhà thầu sẽ tăng cường thêm ca, kíp đẩy nhanh tiến độ thi công bù khối lượng bị chậm.

Thời gian chạy sà lan từ cửa biển Trần Đề vào đến công trình là khoảng 24 giờ.

Cát được khai thác ở khu vực cửa biển Trần Đề, tàu hút cát lên rồi bơm sang sà lan lớn chở vào luồng sông Hậu, rồi sang qua sà lan nhỏ chờ từ Cần Thơ đi qua thành phố Vị Thanh xuôi về Ngã Ba Đình đến điểm cuối ở Cà Mau. Một tài công cho biết.

Các nhà thầu đã huy động 64 mũi bơm cát của dự án (trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang 23 mũi; đoạn Hậu Giang - Cà Mau 41 mũi). Công suất trung bình một mũi hiện nay khoảng 1.005m3/ngày.

Tính đến ngày 23/5/2024, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thi công dự án đạt khoảng 29% khối lượng công việc.