Công an xã cũng được quyền xử phạt một số lỗi vi phạm giao thông

VOH - Trong trường hợp không có lực lượng cảnh sát giao thông đi cùng, công an xã vẫn được phép hoạt động theo kế hoạch đã phê duyệt và phải báo cáo kết quả cho lực lượng CSGT.

Từ ngày 1/1/2025, Thông tư 73/2024/TT-BCA được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 13/2025/TT-BCA chính thức có hiệu lực, trao quyền cho công an xã thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn.

Quy định mới này áp dụng trong trường hợp không có lực lượng cảnh sát giao thông đi cùng, công an xã vẫn được phép hoạt động theo kế hoạch đã phê duyệt và phải báo cáo kết quả cho lực lượng CSGT.

Theo quy định, công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên các tuyến đường xã, đường thôn thuộc phạm vi quản lý.

Công an xã có quyền xử lý các hành vi vi phạm phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người, dừng đỗ xe sai quy định, điều khiển xe bằng một bánh, không có gương chiếu hậu bên trái, sử dụng ô khi điều khiển xe, và các hành vi vi phạm nghiêm trọng khác nếu có khả năng gây nguy hiểm cho xã hội.

dt30920199311-dsc03208-1695615284387423473076
Ảnh minh họa: NLĐO.

Mức phạt cụ thể cũng được quy định rõ ràng. Người không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng; chở quá số người có thể bị phạt từ 400.000 đến 800.000 đồng và trừ điểm giấy phép lái xe. Hành vi chở hàng hóa cồng kềnh bị phạt đến 800.000 đồng, nếu gây tai nạn có thể bị phạt đến 14 triệu đồng.

Các lỗi như lạng lách, đánh võng hay sử dụng ô (che dù) khi lái xe cũng có mức phạt cao, kèm theo hình thức tước giấy phép lái xe hoặc trừ điểm.

Công an xã còn có quyền xử lý người điều khiển xe chưa đủ tuổi. Cụ thể, người từ 14 đến dưới 16 tuổi bị cảnh cáo; từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe có dung tích từ 50cm³ trở lên sẽ bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng. Trong khi đó, chủ phương tiện để người chưa đủ tuổi điều khiển sẽ bị phạt từ 8 - 10 triệu đồng.

Việc trao thêm thẩm quyền cho công an xã nhằm tăng cường hiệu quả giám sát, xử lý vi phạm giao thông ở cơ sở, nhất là tại các vùng nông thôn, nơi lực lượng CSGT còn mỏng. 

Bình luận