Cửa khẩu Cha Lo ách tắc kéo dài do phía Lào đường giao thông xuống cấp

VOH - Hàng dài phương tiện nối đuôi tại khu vực trước Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình). Tình trạng ùn ứ bắt đầu từ khoảng 5h sáng 14/5.

Đến chiều 14/5, giao thông tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) vẫn chưa được thông suốt, phương tiện còn ùn ứ trong khi lực lượng chức năng tiếp tục điều tiết, đảm bảo an ninh và hỗ trợ các tài xế dưới trời nắng nóng, chờ đợi kéo dài.

tac-duong-cha-lo-1-17505373
Tuyến đường nối Việt Nam sang Lào qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) ách tắc nghiêm trọng - Nguồn: VTC News

Được biết, tình trạng ùn tắc bắt đầu từ khoảng 5h sáng 14/5. Dòng phương tiện gồm xe container, xe tải, ô tô con…đứng im thành hàng dài hơn 2km từ Quốc lộ 12A khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đến cửa khẩu Naphao (tỉnh Khăm Muộn, Lào), chờ đợi làm thủ tục thông quan.

Một số tài xế chia sẻ họ đã trong tình trạng “không thể di chuyển” chờ giao thông thông suốt từ rạng sáng nhưng đến giữa trưa. Nhiều người phải nhờ người dân địa phương đặt cơm trưa ăn tại xe.

Nguyên nhân khiến giao thông tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo ùn tắc là do tuyến đường phía bên kia biên giới - đoạn từ cửa khẩu Naphao vào nội địa Lào đang phải sửa chữa do xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường bong tróc, lầy lội do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, phương tiện lưu thông qua cửa khẩu chậm chạp, khó khăn.

tac-duong-cha-lo-2-17514646
Nguồn: VTC News

Cửa khẩu quốc tế Cha Lo là một trong những điểm giao thương chính giữa Việt Nam và Lào, trong đó phổ biến nhất là nông sản, vật liệu xây dựng, thiết bị máy móc....Với vị thế này, thường xuyên có hàng trăm xe hàng từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung qua tuyến này để sang Lào hoặc tiếp tục vận chuyển sang Thái Lan.

Lưu lượng phương tiện qua cửa khẩu ngày một tăng song phía nước bạn Lào chưa đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông từ Cửa khẩu Naphao về nội địa, khiến áp lực ngày càng lớn, đặc biệt vào các thời điểm cao điểm trong tuần. Việc thông quan qua cửa khẩu chậm trễ sẽ dẫn đến tăng chi phí nhiên liệu, nhân công, và ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng hàng hóa xuyên biên giới.

Bình luận