Phê duyệt quy hoạch cảng biển Sóc Trăng với trọng tâm cảng Trần Đề

VOH - Khu cảng đóng vai trò chiến lược trong mạng lưới logistics khu vực, góp phần giảm chi phí vận chuyển và thúc đẩy kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày 14/5, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Sóc Trăng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tập trung vào khu cảng ngoài khơi Trần Đề.

Với quyết định này, tỉnh Sóc Trăng sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam để đảm bảo các dự án đồng bộ với quy hoạch. Hệ thống cảng biển bao gồm các khu bến Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề cùng các khu neo đậu, chuyển tải và tránh trú bão.

Cảng ngoài khơi Trần Đề là trọng điểm với quy mô 2-4 cầu cảng tổng hợp, container và hàng rời, dài 800-1.600m. Cảng này có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp trọng tải đến 100.000 tấn và tàu hàng rời đến 160.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua 24,6-32,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

a_t13
Phối cảnh tổng thể bến cảng Trần Đề, cảng biển Sóc Trăng - Nguồn: Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng.

Hệ thống cảng còn bao gồm bến phục vụ khu công nghiệp Trần Đề với 2 cầu cảng dài 260m, tiếp nhận tàu 2.000 tấn và phương tiện thủy nội địa 5.000 tấn, đáp ứng 1-1,1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Bến cảng Superdong Trần Đề có 2 cầu cảng hành khách dài 83m, phục vụ tàu cao tốc 200 tấn. Các bến này sẽ hỗ trợ vận chuyển hành khách và hàng hóa, tăng cường kết nối giao thông khu vực.

Tổng nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 khoảng 1.331ha, diện tích mặt nước 148.486ha. Nhu cầu vốn đầu tư toàn hệ thống cảng biển Sóc Trăng đạt 61.513 tỷ đồng, trong đó 19.607 tỷ đồng dành cho hạ tầng hàng hải công cộng và 41.906 tỷ đồng cho bến cảng.

Các dự án ưu tiên bao gồm hạ tầng công cộng như luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển và hệ thống giám sát giao thông hàng hải hiện đại.

Phoi_canh_cang_Tran_De-1747192331161
Phối cảnh bến cảng ngoài khơi cửa Trần Đề trong quy hoạch hệ thống cảng biển Sóc Trăng - Ảnh: CAND.

Khu cảng ngoài khơi Trần Đề được ưu tiên đầu tư các hạng mục như luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển dài gần 18km, khu neo đậu tránh trú bão và đài thông tin duyên hải. Hệ thống này nhằm đảm bảo an toàn hàng hải và nâng cao năng lực khai thác.

Quy hoạch cảng biển Sóc Trăng là bước tiến quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bình luận