Theo dự thảo quy hoạch, đến năm 2030, địa phương sẽ có 13 bến cảng, khoảng 36 - 44 cầu cảng, với tổng chiều dài từ 7.509 - 9.653m. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hà Tĩnh được kỳ vọng đạt từ 46,3 - 83,5 triệu tấn, trong đó hàng container đạt từ 0,1 - 0,14 triệu TEU.

Hệ thống cảng biển quy hoạch bao gồm các khu bến: Vũng Áng, Sơn Dương, Xuân Hải, Xuân Phổ, Cửa Sót, Xuân Giang (trên sông Lam), cùng các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và vùng neo trú bão.
Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 là khoảng 241ha, mặt nước khoảng 29.536ha. Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển dự kiến khoảng 14.007 tỷ đồng, trong đó 1.727 tỷ đồng cho hạ tầng công cộng và 12.280 tỷ đồng cho bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ.
Dự thảo quy hoạch đề xuất các dự án ưu tiên đầu tư, gồm các bến cảng tại khu bến Vũng Áng, Sơn Dương và kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng. Dự thảo cũng đề xuất danh mục các dự án ưu tiên gồm: Cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng để đón tàu 50.000 DWT, xây dựng đê chắn sóng giai đoạn 2, hệ thống neo trú bão và hệ thống điều phối giao thông hàng hải (VTS). Ngoài ra, sẽ đầu tư bến công vụ và cơ sở phục vụ quản lý Nhà nước chuyên ngành.
Theo thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, năm 2024, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hà Tĩnh đạt 34,15 triệu tấn, chiếm khoảng 29,3% tổng sản lượng hàng qua nhóm cảng biển số 2.
Hạ tầng hiện có bao gồm 25 cầu cảng, chiều dài khoảng 4.986m và 2 luồng hàng hải chính: luồng Vũng Áng (dài 3,2km, sâu -12m, rộng 150m) và luồng Cửa Hội - Bến Thủy (dài 23,3km, sâu tối thiểu -2,5m), phần lớn do Cảng vụ Nghệ An quản lý.
Dù tiềm năng lớn, hệ thống cảng biển Hà Tĩnh vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Vùng đất cảng tại Vũng Áng và Sơn Dương còn nhỏ, thiếu mặt bằng sạch để mở rộng đầu tư. Nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông, khu hậu cần, logistics... lại do nhiều chủ thể khác nhau quản lý, khiến quá trình triển khai thiếu đồng bộ, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và khai thác bến cảng; giao thông kết nối còn hạn chế. Đường bộ vẫn là phương thức vận tải chủ yếu, trong khi đường sắt, đường thủy nội địa chưa được đầu tư phát triển đồng bộ….