Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt dài 447,66km từ Lào Cai qua Hà Nội đến Hải Phòng và Quảng Ninh, nhằm tạo kết nối xuyên suốt từ biên giới Việt - Trung tới cảng biển miền Bắc.
Tuyến đường sắt mới sẽ đi qua 10 tỉnh, bao gồm các ga chính như ga Lào Cai, ga Cái Lân (Quảng Ninh) và các ga hàng hóa quan trọng ở cảng Lạch Huyện, Đình Vũ và Nam Đồ Sơn.
Quy hoạch này ước tính cần tổng vốn đầu tư khoảng 183.856 tỷ đồng, được chia thành nhiều giai đoạn. Trong đó, đến năm 2030, dự án ưu tiên xây dựng đoạn từ Lào Cai đến Hải Phòng với tổng vốn 160.770 tỷ đồng, bao gồm các chi phí như giải phóng mặt bằng, xây dựng và thiết bị.
Giai đoạn sau 2030 sẽ tập trung vào đoạn từ Hải Phòng đến Quảng Ninh, dự kiến triển khai song song với tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Để huy động nguồn vốn cho dự án lớn này, Cục Đường sắt đề xuất sử dụng ngân sách trung ương, vốn vay ưu đãi, và đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào việc xây dựng các nhà ga, bãi hàng và kho vận phục vụ cho tuyến đường sắt.
Dự án này cũng sẽ tích hợp các cây cầu vượt đường bộ và hầm dài trên các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô và sông Bạch Đằng.
Tuyến đường sắt hứa hẹn nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa liên vùng và đẩy mạnh liên kết kinh tế giữa Việt Nam và các nước lân cận, đặc biệt là với Trung Quốc thông qua cửa khẩu Lào Cai.