Chờ...

Đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh trị giá 179.126 tỷ đồng

VOH - Cục Đường sắt Việt Nam vừa đệ trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thẩm định và phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt chiến lược nối Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Tuyến đường này dự kiến có tổng chiều dài khoảng 427km, trải dài qua 10 tỉnh, thành phố, bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh, với tổng cộng 41 ga trên toàn tuyến.

Theo liên danh tư vấn TRICC - TEDI, tuyến đường này được chia thành hai tuyến chính và hai tuyến nhánh. Đoạn chính từ Lào Cai đến Nam Hải Phòng và Cảng Lạch Huyện dài 391,06km, và đoạn từ Nam Hải Phòng đến Cái Lân dài 50,59km.

Các tuyến nhánh bao gồm Nam Hải Phòng - Cảng Nam Đồ Sơn và Nam Đình Vũ - Đình Vũ, lần lượt dài 12,632km và 7,418km.

9845-1693987253-duong-sat-xuyen-tinh
Ảnh minh họa: TCNHN

Quy hoạch này sẽ đòi hỏi một tổng mức đầu tư ước tính 179.126 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 23.448 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị là 107.260 tỷ đồng, còn lại là chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.

Tuyến đường sắt này dự kiến sẽ phục vụ nhu cầu vận tải vào các năm 2030, 2040, và 2050, với khối lượng hàng hóa lần lượt là 12,77 triệu tấn, 14,94 triệu tấn và 17,48 triệu tấn. Lượng hành khách dự báo tương ứng là 4,65 triệu, 6,22 triệu và 8,31 triệu hành khách.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh khi được triển khai sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu du lịch với hệ thống đường sắt quốc gia, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Dự kiến, từ nay đến năm 2030, dự án sẽ tập trung triển khai đoạn tuyến từ Lào Cai đến Hải Phòng, còn đoạn từ Hải Phòng đến Quảng Ninh sẽ được thực hiện sau năm 2030.