Đẩy mạnh kết nối giao thông liên tỉnh trước sáp nhập Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận

VOH - Kế hoạch này nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông dự kiến sẽ tăng cao sau khi hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 4 của Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông chiều ngày 8/5, ông Phạm Văn Mạnh, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông, đã cung cấp thông tin quan trọng về định hướng quy hoạch và đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối ba tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, và Bình Thuận trong bối cảnh chuẩn bị sáp nhập.

tienphong-1-4964-240
Ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông, thông tin tại hội nghị - Ảnh: TPO.

Theo ông Mạnh, hiện trạng hạ tầng giao thông kết nối giữa Đắk Nông và Lâm Đồng còn nhiều hạn chế với các tuyến đường nhỏ hẹp, quanh co và xuống cấp, đặc biệt là Quốc lộ 28. Điều này gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Do đó, việc khẩn trương triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp là cần thiết và cấp bách để đảm bảo sự thông suốt và an toàn cho người tham gia giao thông cũng như tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Trước thực tế này, UBND tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận rà soát, thống nhất các nội dung liên quan đến quy hoạch và đầu tư. Các bên đã đề xuất đầu tư xây dựng tuyến cao tốc kết nối ba tỉnh.

tienphong-4433-4120-9348
Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Thuận thống nhất kiến nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư hệ thống giao thông - Ảnh: TPO.

Dự kiến, việc chuẩn bị đầu tư cho tuyến cao tốc này sẽ được thực hiện trong giai đoạn trước năm 2030 và triển khai đầu tư sau năm 2030. Đây được xem là giải pháp mang tính đột phá, tạo hành lang giao thông hiện đại, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các tỉnh.

Bên cạnh quy hoạch cao tốc, việc nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 28 cũng là một trọng tâm. Tuyến đường này có điểm đầu tại Phan Thiết (Bình Thuận) và điểm cuối tại thị trấn Ea T'ling (Đắk Nông), đi qua cả ba tỉnh với tổng chiều dài khoảng 310,8km. Hiện tại, quy mô đường cấp IV miền núi với nền và mặt đường hẹp không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng.

Ba tỉnh thống nhất đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí để nâng cấp toàn tuyến lên quy mô đường cấp III với tổng kinh phí dự kiến khoảng 7.700 tỷ đồng.

Trong trường hợp chưa thể cân đối đủ nguồn vốn cho toàn bộ dự án nâng cấp Quốc lộ 28, các tỉnh đề xuất phân kỳ đầu tư, ưu tiên cải tạo đoạn Phan Thiết - Di Linh - Gia Nghĩa, dài khoảng 197,3km, với kinh phí dự kiến khoảng 4.900 tỷ đồng.

Việc ưu tiên đầu tư vào đoạn này sẽ giúp cải thiện đáng kể điều kiện giao thông trên hành lang chính kết nối các trung tâm kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Lâm Đồng phát triển sau khi sáp nhập.

Đồng thời, một tuyến đường động lực mới nối Gia Nghĩa (Đắk Nông) với Bảo Lâm (Lâm Đồng) cũng được đề xuất đầu tư, giúp rút ngắn khoảng 25km và tránh được các đoạn đèo dốc nguy hiểm trên Quốc lộ 28 hiện tại.

Bình luận