Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc, hướng tới mục tiêu hoàn thành 3.000km vào năm 2025

VOH - Mới đây tại TPHCM, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án 7 và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận về tiến độ các dự án hai doanh nghiệp thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ vững tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm, nhằm đạt mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào cuối năm 2025.

Đây là nỗ lực lớn trong bối cảnh các dự án đang đối mặt nhiều thách thức, từ nguồn vốn, giải phóng mặt bằng đến việc đảm bảo nhân lực thi công.

ce1470fd-3adf-41b6-a461-a90352ffc0b3
Bộ trưởng Trần Hồng Minh phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh: VNEconomy.

Hiện tại, Ban Quản lý dự án 7 đang thực hiện 6 dự án, trong đó có cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (giai đoạn 2017-2020), hai dự án đã hoàn thiện nhưng đang chờ bổ sung các trạm dừng nghỉ.

Đối với giai đoạn 2021-2025, hai dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành vào năm 2025. Ngoài ra, Ban này cũng chuẩn bị khởi công một số dự án mới, bao gồm mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận​.

Còn với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị đang chịu trách nhiệm triển khai 6 dự án, trong đó 3 dự án lớn dự kiến hoàn thành trong năm 2025 gồm: cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ, và cải tạo tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Các dự án trọng điểm khác như cầu Rạch Miễu 2 và đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch cũng đang được tập trung nguồn lực thi công​.

Những ngày đầu tháng 12 này, Bộ Giao thông vận tải cũng vừa có văn bản đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2024, để đạt mục tiêu giải ngân 95% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã yêu cầu các ban quản lý dự án và địa phương tăng cường kiểm tra tiến độ hằng tuần, kịp thời giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thực hiện các hạng mục đầu tư​.

Để đẩy nhanh tiến độ, Chính phủ đã áp dụng cơ chế đặc thù, bao gồm phân cấp mạnh mẽ và chỉ định thầu trong một số trường hợp đặc biệt. Đây là giải pháp giúp giảm một nửa thời gian chuẩn bị dự án, đảm bảo khởi công đồng loạt và hoàn thiện đúng kế hoạch vào năm 2025.

Bình luận