Hội nghị do Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì xây dựng.
Theo ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), việc xây dựng tiêu chuẩn mới thay thế TCVN 9854:2013 là cần thiết, nhằm cập nhật xu hướng công nghệ, đồng thời tạo cơ sở để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô có thời gian chuẩn bị phù hợp.
Tiêu chuẩn mới chỉ áp dụng đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, không áp dụng cho các phương tiện đã lưu hành.
Việc áp dụng các giới hạn tiêu thụ nhiên liệu sẽ buộc doanh nghiệp đầu tư công nghệ hiện đại như động cơ hybrid, động cơ điện, hệ thống phun xăng trực tiếp, hộp số vô cấp hoặc thiết kế khí động học tối ưu hơn. Nhờ đó, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu, ít phát thải và an toàn hơn.
Ông Tiến cho biết thêm, Cục Đăng kiểm Việt Nam thời gian qua đã xây dựng nhiều quy định về tiêu chuẩn khí thải và dán nhãn năng lượng cho phương tiện. Trong năm 2025, Cục sẽ tiếp tục hoàn thiện tiêu chuẩn khí thải mới để trình cơ quan thẩm định và ban hành, hướng đến mục tiêu giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông.
Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC), dự thảo tiêu chuẩn gồm 6 phần, áp dụng cho ô tô con đến 8 chỗ ngồi (không tính chỗ lái), bao gồm các loại xe sử dụng động cơ xăng, dầu diesel, khí gas, khí sinh học, cũng như xe hybrid và xe điện.
Dự thảo đề xuất 3 mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho toàn đội xe của Việt Nam. Cụ thể, mức 1 là 6 lít/100 km, mức 2 là 5,5 lít/100 km và mức 3 là 4,83 lít/100 km.
Trong đó, mức 4,83 lít/100 km được coi là mục tiêu trung bình quốc gia, không áp dụng cho từng mẫu xe cụ thể. Mỗi doanh nghiệp sẽ có mục tiêu riêng dựa trên cơ cấu sản phẩm và khối lượng trung bình của các dòng xe mà mình sản xuất hoặc nhập khẩu.
Theo văn bản góp ý gửi Ban soạn thảo, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết các doanh nghiệp ủng hộ mục tiêu hướng tới mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100 km vào năm 2035, coi đây là bước đi cần thiết để giảm phát thải và chuyển đổi năng lượng xanh.
Theo đại diện Ban soạn thảo, tiêu chuẩn này cũng nhằm thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan trong ngành giao thông vận tải giai đoạn 2022 - 2050.
Đại diện Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) cho rằng, xu hướng giảm tiêu thụ nhiên liệu và phát triển xe điện đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số.
Theo ICCT, các mức tiêu thụ nhiên liệu mà Việt Nam đề xuất vẫn cao hơn mặt bằng chung của thế giới, do đó cần lộ trình giảm sâu hơn trong tương lai.
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tiến đề nghị Ban soạn thảo rà soát, bổ sung các thuật ngữ và cách tính toán, làm rõ căn cứ khoa học, đồng thời bảo đảm tiêu chuẩn mang tính công nghệ và hội nhập quốc tế.
“Mục tiêu là xây dựng tiêu chuẩn đủ chặt chẽ để hạn chế công nghệ lạc hậu du nhập vào Việt Nam, nhưng cũng đủ linh hoạt để thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô và phương tiện xanh”, ông Tiến nhấn mạnh đồng thời đề nghị Trung tâm NETC - Cục Đăng kiểm VN tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ để tiêu chuẩn có đủ cơ sở vững chắc trước khi trình phê duyệt.


