Hiện nay khổ đường sắt Việt Nam là 1.000 mm, trong khi khổ đường sắt Trung Quốc là 1.435 mm.
Tàu Việt Nam từ ga Lào Cai sang Trung Quốc chỉ đến được các ga Hà Khẩu, Sơn Yêu và Hà Khẩu Bắc. Tại ga Hà Khẩu Bắc, hàng hóa sẽ phải chuyển sang toa mới đi tiếp vào Trung Quốc. Chiều ngược lại, tàu Trung Quốc không thể sang Việt Nam, phải quay trở lại đi trên mạng đường sắt Trung Quốc.
Khó khăn về kỹ thuật này đã dẫn đến phát sinh chi phí sang toa, chuyển tải hàng hóa từ tàu Việt Nam sang tàu Trung Quốc.
Từ đó, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất bố trí hơn 2.100 tỷ đồng để làm đường sắt khổ lồng có thể kết nối ga Lào Cai, Việt Nam và ga Hà Khẩu, Trung Quốc, tạo thuận lợi cho đi lại, vận tải hàng hóa.
Dự án kết nối từ ga Lào Cai đến ga Hà Khẩu có điểm đầu tại ga Lào Cai, Việt Nam trên tuyến đường sắt khổ 1.000 mm hiện có, điểm cuối ở giữa cầu Hồ Kiều, Trung Quốc.
Các hạng mục gồm nâng cấp, cải tạo 200 m tuyến hiện tại khổ đường 1.000 mm ở Việt Nam thành đường lồng ( gồm 2 khổ 1.000 mm và 1.435 mm) từ ga Lào Cai đến điểm đầu của tuyến mới; xây mới 2,7 km đường sắt khổ lồng đến cầu Hồ Kiều mới; xây mới 2,5 km hầm đường sắt khổ lồng.
Tổng mức đầu tư dự kiến 2.150 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.
Dự án nối ray giữa đường sắt hai nước được hoàn thành có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa cửa khẩu Lào Cai - cảng Hải Phòng và đồng bộ với tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang được nghiên cứu.