Đề xuất quy hoạch 15 ga đường sắt đầu mối, liên vận quốc tế đến năm 2030

VOH - Tiêu chí quy hoạch là các ga đang khai thác thường xuyên trên tuyến chính đường sắt quốc gia; là ga đầu, cuối tuyến; có kết nối hoặc có định hướng kết nối cảng biển...

Liên danh Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển giao thông vận tải (CCTDI) - Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải (TRICC-JSC) vừa trình Cục Đường sắt VN báo cáo giữa kỳ, trong đó có đề xuất quy hoạch chi tiết 15 ga liên vận quốc tế giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đơn vị tư vấn, tiêu chí xác định nhóm các ga được lập quy hoạch giai đoạn này là các ga hiện có trên các tuyến chính đường sắt quốc gia đang khai thác thường xuyên.

Đồng thời đáp ứng các yêu cầu như: Là ga đầu, cuối tuyến; ga có chức năng liên vận quốc tế hoặc có tiềm năng trở thành ga liên vận quốc tế; ga có kết nối hoặc có định hướng kết nối cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa; ga có nhu cầu hành khách, hàng hóa lớn với vị trí đầu mối khu vực hoặc nằm trong đô thị lớn.

đường sắt VN
Ảnh minh họa: VGP

Trên cơ sở đó, đề xuất định hướng quy hoạch 15 ga trên các tuyến đang khai thác thường xuyên, gồm các tuyến: Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đồng Đăng trên hành lang Bắc-Nam, Hà Nội - Hải Phòng trên hành lang Đông-Tây.

15 ga được đề xuất gồm: Đồng Đăng, Yên Trạch, Kép, Sen Hồ, Ninh Bình, ga nối cảng Nghi Sơn (Khoa Trường hoặc Trường Lâm), Vinh, ga nối Cảng Cửa Lò (dự kiến tại Nghi Long hoặc Quán Hành), Kim Liên, Diêu Trì, Nha Trang, Vĩnh Trung, Tháp Chàm, Cà Ná.

Bình luận