Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Đô thị TPHCM vừa đề xuất Sở Giao thông Vận tải TPHCM xem xét và báo cáo UBND TP về kế hoạch đầu tư xây dựng cầu Hồng Ký, nhằm thay thế hệ thống giao thông tạm bợ hiện tại.
Hiện khu vực này chỉ có đường bắc qua kênh bằng 3 cống bê tông, kết nối giữa các tuyến đường Tây Lân, Bến Lội (phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân) với đường Liên Ấp 123 (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh). Tuy nhiên, hệ thống này không đảm bảo tiêu chuẩn thoát nước và giao thông thủy, gây khó khăn cho người dân.
Cầu Hồng Ký dự kiến được xây dựng bằng bê tông cốt thép với chiều dài 130m và quy mô 4 làn xe cơ giới, tổng vốn đầu tư khoảng 643 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 181 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng lên tới 462 tỉ đồng.
Khi hoàn thành, cây cầu không chỉ đảm bảo việc kết nối giao thông giữa quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, mà còn giúp giải quyết tình trạng ngập úng, cải thiện khả năng giao thông thủy tại kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên.
Ban đầu, cầu Hồng Ký là một phần của dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên, một dự án trọng điểm đang được triển khai và dự kiến hoàn thành vào dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam (30/4/2025). Tuy nhiên, do quá trình thiết kế, giải phóng mặt bằng và thủ tục điều chỉnh kéo dài tới 36 tháng, việc hoàn thành cầu Hồng Ký vào năm 2025 không khả thi.
Vì vậy, Ban Quản lý đề xuất tách riêng dự án này và triển khai sau năm 2025 để đảm bảo tiến độ và hiệu quả thi công.
Cầu Hồng Ký sẽ mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho khu vực, không chỉ trong việc cải thiện hạ tầng giao thông, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt trong việc giảm thiểu tình trạng ngập lụt và cải thiện giao thông thủy.
Việc xây dựng cầu Hồng Ký thể hiện nỗ lực của TPHCM trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông và nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của thành phố.