Đây được xem là bước đi quan trọng trong chiến lược giảm phát thải, cải thiện chất lượng không khí và xây dựng đô thị phát triển bền vững.
Theo Sở Xây dựng TPHCM, thời gian qua thành phố đã triển khai nhiều giải pháp kiểm soát và khắc phục ô nhiễm môi trường, trong đó giao thông là một trong những lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi.
Báo cáo mới đây gửi Bộ Xây dựng cho thấy, hệ thống vận tải công cộng và phương tiện dịch vụ tại TPHCM đã ghi nhận những chuyển biến tích cực.
Hiện toàn thành phố có 176 tuyến xe buýt với 2.386 phương tiện đang hoạt động. Trong số này, 627 xe buýt điện, chiếm hơn 26%, và 451 xe sử dụng khí CNG, chiếm gần 18%.
Thành phố đã đưa vào vận hành 5 trạm sạc cho xe buýt điện với 56 trụ sạc siêu nhanh, tạo nền tảng quan trọng cho việc mở rộng quy mô phương tiện xanh trong thời gian tới.
Ở lĩnh vực vận tải hành khách, TPHCM hiện có hơn 18.600 xe taxi, trong đó taxi điện chiếm tới 71%. Đối với xe máy công nghệ, khoảng 25.000 trên tổng số gần 89.000 xe đã chuyển sang sử dụng điện.
Những con số này cho thấy xu hướng chuyển đổi phương tiện xanh đang ngày càng rõ nét, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc giảm khí thải và tiếng ồn đô thị.
Theo lộ trình dự kiến, từ năm 2025, toàn bộ xe buýt đầu tư mới hoặc thay thế tại TPHCM sẽ bắt buộc sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.
Đến năm 2027, ít nhất 50% xe máy của tài xế công nghệ, lực lượng giao hàng và công chức, viên chức sẽ chuyển sang xe điện, tiến tới đạt tỷ lệ 100% vào năm 2030.
Sau mốc này, các xe taxi đầu tư mới hoặc thay thế cũng buộc phải sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, đồng thời thành phố sẽ từng bước thí điểm các loại nhiên liệu mới như hydro.
Song song với chuyển đổi phương tiện, TPHCM tập trung phát triển mạnh hạ tầng phục vụ giao thông xanh. Mục tiêu đặt ra là 100% công sở, bệnh viện, bến xe buýt, bãi đỗ xe được trang bị trạm sạc cho ô tô điện; hoàn thành ít nhất 1.500 trạm sạc công cộng.
Các trạm sạc và điểm đổi pin cho xe máy điện cũng sẽ được mở rộng tại trung tâm thương mại, chung cư, trường học, bãi giữ xe và trạm xe buýt.
Thành phố còn dự kiến thí điểm phân vùng phát thải thấp tại khu vực trung tâm, Cần Giờ và đặc khu Côn Đảo; đồng thời áp dụng kiểm định khí thải bắt buộc đối với xe mô tô, xe gắn máy.
Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị và mở rộng mạng lưới xe buýt điện kết nối metro, TPHCM kỳ vọng nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng lên 15–20% nhu cầu đi lại, từng bước hiện thực hóa mục tiêu giao thông xanh và đô thị bền vững.


