Chờ...

Điện Biên xuất hiện hàng chục điểm sạt lở phải ứng trực 24/24h

VOH - Sau 3 đợt mưa lũ gần đây, tại Điện Biên đã xảy ra hàng chục điểm sạt lở ta luy dương, tổng khối lượng sạt khoảng 90.800m3 và sạt 180m ta luy âm, xói lở 170m lề đường.

Chỉ trong 3 đợt mưa đầu mùa, tại tỉnh Điện Biên đã xảy ra hàng chục điểm sạt lở ta luy dương khiến hàng trăm nghìn khối đất đá vùi lấp mặt đường giao thông và cống, rãnh thoát nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Tại Điện Biên đã xảy ra hàng chục điểm sạt lở với hàng trăm nghìn khối đất đá vùi lấp mặt đường
Tại Điện Biên đã xảy ra hàng chục điểm sạt lở vùi lấp mặt đường

Sáng 16/7, lãnh đạo phòng Quản lý giao thông, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Điện Biên cho biết, từ đầu mùa mưa, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xay ra nhiều đợt mưa lớn, kéo dài xảy ra lũ ống, sạt lở đất. Đặc biệt là các đợt mưa từ ngày 9/.5; từ ngày 1/6 và đợt mưa từ 1- 8/.7.

Theo đó, tổng khối lượng sạt lở ta luy dương, tràn lấp nền mặt đường được xác định khoảng 90.800m3; tổng khối lượng đất, bùn bồi lấp cống, rãnh dọc là 14.300m3. Ngoài ra, mưa lũ còn làm sạt 180m ta luy âm; xói lở 170m lề đường và hư hỏng 220m2 mặt đường.

Để kịp thời xử lý các tình huống, sự cố có thể xảy ra trên các tuyến đường, trong trường hợp xảy ra sự cố phải thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để đảm bảo khắc phục nhanh nhất.

Cùng với đó, Sở GTVT Điện Biên đã thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành GTVT.

Từ ngày 15/4 đến hết ngày 31/10/2024 các đơn vị quản lý đường sẽ bộ tập trung máy móc, nhân lực, vật tư dự phòng trực đảm bảo giao thông 24/24h để kịp thời xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra.

Công ty Cổ phần Đường bộ 226 cho biết, đối với các tuyến đường công ty quản lý hiện nay đều có người và phương tiện ứng trực 24/24h tại những điểm có nguy cơ sạt lở cao. Khi xảy ra sự cố sạt lở, chỉ trong khoảng 20-30 phút công ty sẽ huy động phương tiện máy móc đến hiện trường. Tuy nhiên, có trường hợp không thể xử lý ngay mà vẫn phải theo dõi, đánh giá xem còn nguy cơ sạt lở tiếp không. Để đảm bảo an toàn khi vết sạt ổn định mới tiến hành xử lý. Lãnh đạo công ty cho biết.