Đây là bước đầu trong việc tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, vốn đang là một trở ngại lớn cho tiến độ dự án.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, với tổng nhu cầu đất đắp hơn 5,4 triệu m³, được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 cần gần 2,3 triệu m³, trong khi giai đoạn 2 cần hơn 3,1 triệu m³.
Trước đó, các nhà thầu đã đề xuất 3 vị trí khai thác đất tại TP Biên Hòa và huyện Long Thành, bao gồm các khu vực có trữ lượng đất lớn như Phước Bình (hơn 16 ha, 3,5 triệu m³) và Tam Phước (hơn 15 ha, 1,18 triệu m³). Tuy nhiên, đến nay chỉ một phần nhỏ trong số này được phê duyệt khai thác.
Ban Quản lý Dự án (QLDA) thành phần 2 cho biết, mặc dù công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, một số đoạn tuyến đã "sạch mặt bằng," nhưng việc thi công vẫn phải cầm chừng vì thiếu vật liệu đất đắp.
Để đẩy nhanh tiến độ, Đồng Nai đang tiếp tục rà soát và đề xuất các vị trí khai thác đất bổ sung theo cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua vào năm 2023.
Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai đang cân nhắc việc sử dụng đất đào từ dự án sân bay Long Thành để làm vật liệu san lấp, đồng thời triển khai các giải pháp dài hạn như hợp tác với các tỉnh lân cận để huy động nguồn đất phục vụ thi công.
Việc đẩy nhanh cấp phép và khai thác đất sẽ góp phần đảm bảo tiến độ hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đúng kế hoạch, đáp ứng kỳ vọng về một tuyến giao thông trọng điểm kết nối khu vực Đông Nam Bộ.