Hội đồng gồm 15 thành viên, do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm chủ tịch, cùng các lãnh đạo thuộc Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Hội đồng này có nhiệm vụ rà soát và đánh giá báo cáo tiền khả thi của dự án, chuẩn bị trình Thủ tướng phê duyệt. Đây là bước quan trọng nhằm thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt chiến lược kết nối trung tâm TPHCM và sân bay quốc tế Long Thành.
Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có tổng chiều dài tuyến chính 41,83 km, gồm 16 nhà ga trên cao và 4 ga ngầm. Tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) và kết thúc tại sân bay Long Thành (Đồng Nai). Với thiết kế đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, tuyến đường sắt sẽ được điện khí hóa, đạt tốc độ tối đa 110km/h trên chính tuyến và 80km/h trong hầm.
Tổng mức đầu tư dự kiến là 84.752 tỷ đồng (tương đương 3,45 tỷ USD), trong đó chi phí bồi thường và tái định cư khoảng 5.504 tỷ đồng. Dự án dự kiến sử dụng vốn ngân sách nhà nước kết hợp với vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), với tỷ lệ ngân sách nhà nước chiếm 69% và vốn ODA chiếm 31%.
Ngoài việc kết nối sân bay Long Thành, tuyến đường sắt còn đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết với các tuyến đường sắt lớn khác, bao gồm đường sắt đô thị TPHCM và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Depot chính của tuyến được bố trí tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành, trên diện tích 21,4ha, cùng một depot nhỏ tại ga Thủ Thiêm để sửa chữa và bảo dưỡng tàu.