Chi phí tăng cao từ nhiều nguyên nhân
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, riêng chi phí giải phóng mặt bằng đã tăng hơn 4.080 tỷ đồng so với dự toán trước đây, trong đó có sự chênh lệch lớn tại các dự án thành phần.
Cụ thể, tỉnh Đồng Nai cần bổ sung kinh phí cho giải phóng mặt bằng tại các khu vực trọng yếu, trong khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng phải tăng chi phí để bổ sung nút giao Mỹ Xuân-Ngãi Giao, với kinh phí ước tính hơn 1.581 tỷ đồng, nhằm kết nối hiệu quả cảng Cái Mép-Thị Vải với sân bay Long Thành.
Ngoài ra, các chi phí xây dựng, lắp đặt trạm cân, kiểm soát tải trọng, và mở rộng các nút giao cũng góp phần làm tăng chi phí lên thêm 619 tỷ đồng.
Tiến độ và thách thức
Dự án được đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và khai thác đồng bộ từ năm 2026. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng chưa đạt yêu cầu, với dự án thành phần 1 mới bàn giao 67% diện tích, trong khi dự án thành phần 2 đạt 93%. Việc chậm tiến độ này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng triển khai đồng bộ
Bộ GTVT đang phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết khó khăn, đặc biệt là công tác xây dựng khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, và cung cấp nguồn vật liệu đất đắp còn thiếu khoảng 4 triệu m³.
Đồng thời, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép khai thác vật liệu từ một số khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành nhằm đáp ứng nhu cầu thi công.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ thúc đẩy liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng đòi hỏi sự đồng bộ trong triển khai để đáp ứng tiến độ và chất lượng đề ra.