Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) vừa đề xuất Chính phủ xem xét, trình Quốc hội chấp thuận cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vay lại 15.030 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu chính phủ để đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành.
Theo đề xuất, khoản vay này sẽ có thời hạn 15 năm, tương đương 100% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng. Trước đó, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã giao CMSC, VEC và các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án vay lại từ nguồn trái phiếu chính phủ để thực hiện dự án mở rộng cao tốc này.
Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành dự kiến kéo dài 21,92km, từ Vành đai 2 TPHCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, trong khi đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ mở rộng lên 10 làn xe. Cầu Long Thành đầu tư xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới quy mô tương tự cầu hiện tại, với quy mô 10 làn xe (mỗi bên 5 làn xe rộng 3,5m).
Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 15.722 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay trong thời gian xây dựng. VEC dự kiến huy động 100% vốn để thực hiện đầu tư và tổ chức khai thác, thu phí hoàn vốn theo Luật Đầu tư. Thời gian hoàn vốn dự kiến là 18 năm.
Việc mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành nhằm giải quyết tình trạng quá tải hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh lưu lượng giao thông ngày càng tăng. Tuy nhiên, do việc phát hành trái phiếu chính phủ không bao gồm mục đích cho doanh nghiệp vay lại để đầu tư dự án, quyết định này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Hiện tại, CMSC đang lấy ý kiến từ các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả của dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành.