Đường sắt tuyến Bắc - Nam đã đón khách trở lại sau thời gian ngưng hoạt động

(VOH) - Ngày 13/10, một đôi tàu đã xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đã thông tuyến Bắc - Nam. Đây là những chuyến tàu đầu tiên sau thời gian khá dài phải ngưng hoạt động vì dịch bệnh.

Vào 15h20, chuyến tàu khách SE5 tuyến Bắc - Nam khởi hành từ ga Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh chính thức lăn bánh và 1 đôi tàu trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng cũng được tái lập trở lại trong cùng ngày.

Đường sắt tuyến Bắc - Nam đã đón khách trở lại sau thời gian ngưng hoạt động
Đường sắt tuyến Bắc - Nam đã đón khách trở lại sau thời gian ngưng hoạt động. Ảnh TTO

Tổng số vé bán ra của tàu SE5 đến chiều 13/10 là 387 vé. Trong đó có 34 khách đi suốt tuyến từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn. 

Đoàn tàu sẽ có 23 điểm dừng dọc đường để đón trả khách là các ga trên toàn tuyến gồm: Hà Nội, Phủ Lý, Nam Định, Nình Bình, Bỉm Sơn, Thanh Hóa, Vinh, Yên Trung, Hương Phố, Đồng Hới, Đông Hà, Huế, Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Tuy Hòa, Nha Trang, Tháp Chàm, Bình Thuận, Biên Hòa, Dĩ An và Sài Gòn. 

Tại ga Sài Gòn lúc 6h ngày 13/10, đoàn tàu số hiệu SE8 đã xuất phát đi Hà Nội với 308 hành khách lên tàu từ ga Sài Gòn. Tổng số vé bán ra của tàu SE8 là 487 vé gồm cả các khách lên, xuống tại các ga dọc đường.

Với tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tàu khách số hiệu LP5 xuất phát tại ga Long Biên đi Hải Phòng lúc 15h30 với 55 hành khách. Chiều ngược lại từ Hải Phòng - Hà Nội, đoàn tàu khách số hiệu LP6 xuất phát tại ga Hải Phòng lúc 9h05 ngày 13/10 với 48 hành khách. Đoàn tàu sẽ thực hiện việc đón, trả hành khách tại 7 ga trên tuyến gồm: Hà Nội, Long Biên, Gia Lâm, Cẩm Giàng, Hải Dương, Phú Thái và Hải Phòng.

Các chuyến tàu này được triển khai thực hiện theo Quyết định số 1782/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2021 của Bộ GTVT quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19.

Trong giai đoạn tổ chức chạy thí điểm, ngoài việc thực hiện ngiêm chỉnh các quy định về an toàn phòng chống dịch, phun khử trùng tại các nhà ga thực hiện đón, trả khách và các toa xe... ngành Đường sắt còn tổ chức bố trí giãn cách hành khách trên tàu theo quy định.

Các nhân viên phục vụ đều đảm bảo đáp ứng các yêu cầu theo Hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách của Bộ GTVT về xét nghiệm SARS-CoV-2 và tiêm phòng vaccine.

Tại các ga, ngành Đường sắt tổ chức đo thân nhiệt và kiểm tra thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine; giấy xét nghiệm COVID-19 kết quả âm tính còn hiệu lực theo quy định của Bộ Y tế đối với hành khách...

Để thuận tiện cho hành khách đi tàu, Cục Y tế dự phòng đường sắt phối hợp CDC Hà Nội tổ chức test nhanh cho hành khách đi tàu tại các ga Hà Nội, Long Biên và Gia Lâm với mức giá 160.000 đồng/người, 85.000 đồng/mẫu gộp 2 người và 65.000 đồng/mẫu gộp 3 người.

Sau khi kết thúc giai đoạn thí điểm đến 20/10/2021, ngành Đường sắt sẽ tiến hành đánh giá và điều chỉnh phù hợp đồng thời chuẩn bị sẵn sàng tổ chức chạy lại tàu khách trên các tuyến khác.

Trong ngày hôm nay 14/10, các đoàn tàu xuất phát từ Hà Nội và ga Sài Gòn là SE8 và SE5 đến 16g chiều qua đã bán 445 vé tàu SE8 và 367 vé tàu SE5.

Ngày 15/10 tới, ngành đường sắt sẽ chạy thêm 2 đoàn tàu khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.  Theo đó, tàu SE7 sẽ xuất phát tại ga Hà Nội lúc 6h sáng 15/10. Tàu SE6 khởi hành tại ga Sài Gòn lúc 15h20 cùng ngày.