Điểm nhấn kiến trúc của Tầng hầm B1, Ga Ba Son vừa hoàn thành được thiết kế lượn sóng mô phỏng theo những con sóng trên sông Sài Gòn, giúp khách đi tàu hình dung được sự tươi mát của dòng sông.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cùng Liên danh Nhà thầu Shimizu – Maeda đã hoàn thành cơ bản Tầng B1 của Ga Ba Son thuộc Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sớm hơn 31 ngày so với chỉ đạo của UBND Thành phố là ngày 30 tháng 5 năm 2021.
Ga Ba Son cùng với Ga Nhà hát Thành phố và Ga Trung tâm Bến Thành là một trong ba ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Tại công trường, ông Hồ Xuân Linh – Chỉ huy trưởng kiến trúc nhà Ga Ba Son cho biết, để hoàn thành công trình, Tổng thầu đã hết sức cố gắng đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành theo mục tiêu mà Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề ra.
Trước những ảnh hưởng và diễn biến phức của dịch bệnh Covid-19, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, nhà thầu cũng đã hết sức cố gắng, động viên toàn bộ các nhà thầu phụ, công nhân, kỹ sư, luôn duy trì quân số, tăng ca để đảm bảo tiến độ, chất lượng, và đặc biệt là sự an toàn trong quá trình thi công nhà Ga.
“Điểm nhấn kiến trúc nổi bật nhất của nhà Ga Ba Son Tầng hầm B1 là trần lượn sóng được thiết kế mô phỏng theo những con sóng trên sông Sài Gòn, ngay phía trên nhà Ga này, giúp khách đi tàu hình dung được sự tươi mát của dòng sông”, ông Linh chia sẻ.
Theo ông Hồ Xuân Linh, tầng hầm B2 của Ga Ba Son, các đơn vị cũng đang nỗ lực để hoàn thiện, theo kế hoạch của nhà thầu dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6.
Đối với các hạng mục tiếp theo của tuyến metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công như: Tái lập mặt bằng Ga Ba Son, đóng điện tại trạm điện Bình Thái, nhập khẩu các đoàn tàu tiếp theo, lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu ... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án.
Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm 2 tầng:
+ Tầng 1: gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách.
+ Tầng 2: là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Ga Ba Son có 5 lối lên xuống, lối số 1 nằm trên vỉa hè cập tòa nhà VPBank Tower Sài Gòn - lối số 2 nằm cập vỉa hè bên phía Công ty Ba Son - lối số 3 nằm cập bờ sông Sài Gòn - lối số 4 và 5 kết nối với dự án tòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, đến nay tổng khối lượng của toàn dự án đã đạt 84,44%, trong đó gói thầu:
+ CP1a (Đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) khởi công ngày 15 tháng 11 năm 2016; khối lượng thực hiện đạt 88,4%.
+ CP1b (Đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) khởi công ngày 21 tháng 8 năm 2014; khối lượng thực hiện đạt 95,76%.
+ CP2 (Đoạn trên cao và depot) khởi công ngày 24 tháng 7 năm 2012; khối lượng thực hiện đạt 92,21%.
+ CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị) khởi công ngày 05 tháng 8 năm 2013; khối lượng thực hiện đạt 69,3%.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến vận hành và khai thác thương mại trong năm 2022. Dự án xây dựng tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên) với chiều dài 19,7 km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, với 14 nhà ga bao gồm 03 ga ngầm và 11 ga trên cao.