Quy định biển báo vòng xuyến? Khi ra vào vòng xuyến có phải xi nhan không?

(VOH) – Vòng xuyến là gì? Đi qua vòng xuyến thế nào là đúng luật? Trường hợp phương tiện đi qua vòng xuyến mà không xi-nhan có bị xử phạt không?

1. Vòng xuyến là gì?

Vòng xuyến là nơi giao nhau giữa nhiều con đường từ nhiều hướng khác nhau. Vòng xuyến còn có tên gọi khác là vòng xoay hay bùng binh, tại đây các phương tiện sẽ chạy theo hình vòng tròn với chiều ngược chiều kim đồng hồ.

Khi đi vào vòng xuyến, người điều khiển phương tiện phải tiến hành việc nhập vào vòng xuyến và đi ra khỏi vòng xuyến khi đến đường cần đi tiếp. Có nghĩa là phải chạy theo chiều mũi tên, cho đến khi tách khỏi vòng tròn rẽ sang đường nhánh nào đó.

Trước chỗ giao cắt phải đặt biển báo số R.303 với ý nghĩa: “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến”. Biển có hiệu lực bắt buộc các loại xe muốn chuyển hướng phải chạy vòng theo đảo an toàn theo hướng mũi tên.

Khi ra vào vòng xuyến có phải xi nhan không? Quy tắc khi đi qua vòng xuyến? 1

2. Qua vòng xuyến có phải xi nhan không?

Về việc bật xi nhan (đèn báo hiệu), Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ quy định bắt buộc trong những trường hợp sau:

  • Chuyển làn đường 
  • Vượt xe 
  • Chuyển hướng xe 
  • Dừng xe, đỗ xe 

Theo đó, việc bật xi nhan khi di chuyển tại vòng xuyến không có trong quy định. Tại Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ cũng chưa có quy định về xử phạt lỗi không xi nhan khi ra vào vòng xuyến. Như vậy, việc xi nhan khi ra vào vòng xuyến không phải trường hợp bắt buộc. 

Khi ra vào vòng xuyến có phải xi nhan không? Quy tắc khi đi qua vòng xuyến? 2

3. Lỗi cắt vòng xuyến phạt bao nhiêu tiền?

Khi đến gần đường giao nhau có biển báo báo hiệu đi theo vòng xuyến, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi bên trái. Biển báo có hiệu lực bắt buộc các loại xe muốn chuyển hướng phải chạy vòng theo đảm bảo an toàn theo hướng mũi tên.

Mức phạt đối với người điều khiển xe máy không chấp hành hiệu lệnh và biển báo hiệu đường bộ vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng, nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng - 04 tháng. 

Xem thêmTại sao phải xin giấy phép kinh doanh vận tải? Thủ tục thế nào?

4. Quy tắc đi vòng xuyến

Theo khuyến cáo của Cảnh sát giao thông thì nên xi nhan khi ra vào vòng xuyến để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng lưu thông trên đường. Việc bật xi nhan khi đi qua vòng xuyến thực hiện theo nguyên tắc “vào trái, ra phải” nghĩa là khi vào vòng xuyến thì xi nhan trái, khi ra khỏi vòng xuyến thì xi nhan phải.

Điểm vào và điểm ra gần nhau: Dành cho những xe tham gia vào vòng xuyến với quãng đường ngắn nhất, khi đó người điều khiển cho xe ôm phải và đi sát mép ngoài cùng của vòng xuyến để tới lối ra gần nhất. Việc này sẽ giúp các phương tiện tránh kẹt xe, tiết kiệm quãng đường và thời gian tốt nhất . 

Điểm vào và ra cách nhau 1 lối ra gần như là quãng đường ngắn thứ hai: Khi rẽ phải vào vòng xuyến người điều khiển thực hiện đánh lái đi ở làn xe sát làn ngoài cùng gần với làn của xe có quãng đường ngắn nhất. Như vậy nếu có xe xe thoát ra ở lối ra đầu tiên sẽ đi ở làn ngoài cùng và xe thoát ra ở lối tiếp theo sẽ đi ở làn trong kế bên . 

Điểm vào và ra cách nhau với quãng đường khoảng hai lối ra: Khi tham gia vào vòng xuyến người điều khiển phải nhanh chóng đánh lái vào làn xe ở giữa kế bên làn xe ở lối ra thứ hai. Khi đi tới gần lối ra của mình các tài xế bật tín hiệu xin ra và nhanh chóng đánh lái để tới đường ra cần thiết, đồng thời quan sát các xe kế bên cạnh để đảm bảo an toàn . 

Như vậy, quy tắc đi vòng xuyến đơn giản là các xe khi tham gia vòng xuyến cần xác định được mình sẽ phải thoát ra ở lối ra bao nhiêu đầu tiên hay cuối cùng. Cho dù là vòng xoay có bao nhiêu lối ra thì các phương tiện chỉ cần tuân thủ: xe ra ở lối gần nhất sẽ đi ở ngoài cùng và xe thoát ra ở lối ra cuối cùng sẽ đi ở vòng trong cùng sát mép vòng tâm vòng xoay. 

Ngoài ra, người điều khiển xe cần phải nắm rõ thêm đó là khi vào phải ưu tiên cho làn xe bên trái. Tức là khi mới bắt đầu tham gia vòng xoay tất cả các xe phải rẽ phải khi thấy vòng xoay, cùng lúc đó nhường đường cho các xe đang đi bên trái đã tham gia vòng xoay.

Một lưu ý là tất cả các xe ô tô khi tham gia vào vòng xoay cũng như thoát ra khỏi vòng xoay cần phải bật xi nhan theo quy tắc vào trái và ra phải. Nếu người điều khiển không bật xi nhan hoặc bật xi nhan không đúng cách khi tham gia vòng xuyến thì cũng không bị phạt, nhưng khuyến cáo nên bật xi nhan để các phương tiện xung quanh dễ nhận biết.