Tiêu điểm: Nhân Humanity

Hà Nội: Giao lộ Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến ùn tắc cả ngày đêm góp phần gây ô nhiễm

HÀ NỘI - Đại diện Sở TNMT Hà Nội cho rằng việc ùn tắc giao thông cả ngày lẫn đêm khiến thành phố thêm phần ô nhiễm.

Từ đầu mùa đông đến nay, Hà Nội trải qua nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng và kéo dài trở thành vấn đề môi trường đặc biệt nghiêm trọng.

Vvào khoảng 9h30 sáng  21 1, để di chuyển từ đoạn số 15 Khuất Duy Tiến đến nút giao  khoảng 700m, đi bằng xe máy mất gần 15 phút.
Vvào khoảng 9h30 sáng 21/1, để di chuyển từ đoạn số 15 Khuất Duy Tiến đến nút giao khoảng 700m, đi bằng xe máy mất gần 15 phút. - Ảnh LĐO

Theo kết quả nghiên cứu, kiểm kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Thế giới, giao thông (bao gồm cả bụi đường) là nguồn gây ô nhiễm chính (đóng góp từ 58-74%) cho bầu không khí thành phố. Ùn tắc cả ngày lẫn đêm khiến không khí thêm phần ô nhiễm.

Theo lãnh đạo phòng Quản lý Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, những ngày cuối năm, ô nhiễm không khí luôn là vấn đề nhức nhối. Hà Nội có mức độ ô nhiễm không khí nặng hơn so với TPHCM do nhiều nguyên nhân.

Thời gian qua, có nhiều thông tin về tình trạng ùn tắc giao thông như tuyến Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, các tuyến đường vành đai, ùn tắc cả ngày, đến đêm rồi vẫn ùn tắc.

Những ngày gần đây rất nhức nhối ở tuyến đường Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi - đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng ô nhiễm không khí cao. Thông thường đến đêm, tình trạng ô nhiễm không khí sẽ giảm nhưng do lưu lượng giao thông quá lớn và ùn tắc đến tận đêm nên chất lượng không khí bị ảnh hưởng cả ngày cả đêm. Vị đại diện phòng cho biết.

Thống kê quý IV tại trạm quan trắc cố định và liên tục trên địa bàn thành phố, chỉ số ô nhiễm không khí đạt mức kém là 48,91%, đạt mức xấu là 44,37%. Thời điểm chất lượng không khí ảnh hưởng sức khỏe người dân chiếm nhiều hơn so với cả năm.

Vì vậy, Hà Nội đã đưa vùng phát thải thấp vào Luật Thủ đô để giảm nguồn ô nhiễm không khí từ giao thông. Đây là bước đột phá của Hà Nội, cũng như cả nước nhằm phát triển giao thông xanh - sạch - thuận tiện - chi phí thấp, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Vùng phát thải thấp bước đầu sẽ được thí điểm tại hai quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. Đây là hai quận có mật độ dân cư đông và đang có những nền móng để phát triển vùng phát thải thấp.

Bình luận