Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban QLDA đường sắt Hà Nội cho biết, dự án xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là công trình quan trọng cấp quốc gia, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) kết hợp vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội.
Tuyến có tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng, hoàn thành dự án trong năm 2029.
Với chiều dài gần 11km, gồm 1,94km đi trên cao và 9km đi ngầm, với 10 nhà ga: C1 - Xuân Đỉnh, C2 - Ngoại Giao Đoàn, C3 - Tây Hồ Tây, C4 - Bưởi, C5 - Quần Ngựa, C6 - Bách Thảo, C7 - Hồ Tây, C8 - Hàng Đậu, C9 - Hoàn Kiếm và C10 - Trần Hưng Đạo. Depot Xuân Đỉnh có diện tích 11,3ha, là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, đào tạo vận hành và được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD), gắn kết hạ tầng giao thông với phát triển đô thị thông minh, bền vững.
Theo ông Nguyễn Cao Minh, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị xanh, bền vững, đơn vị quyết tâm thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng, quyết tâm đưa tuyến đường sắt đô thị số 2 trở thành biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội.
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh: Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo không chỉ là công trình trọng điểm của Thủ đô, mà còn là biểu tượng của tầm nhìn và khát vọng đổi mới, hướng tới mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng. Dự án đồng thời góp phần kết nối các giá trị lịch sử, văn hóa của Thăng Long - Hà Nội với nhịp sống năng động của thời đại mới.
Theo ông Dương Đức Tuấn, tại depot Xuân Đỉnh sẽ phát triển mô hình TOD (Transit-Oriented Development) - mô hình đầu tiên tại Việt Nam. Đây là sự kết hợp hài hòa giữa các chức năng: trung chuyển vận tải hành khách, dịch vụ - thương mại và nhà ở hỗn hợp.
Tại ga ngầm C9, khu vực kết nối với Quảng trường - Công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, sẽ hình thành khu TOD đặc thù, bảo đảm gắn kết giao thông ngầm với không gian công cộng, bảo tồn di sản và tạo điểm nhấn kiến trúc đặc sắc, góp phần tôn vinh trung tâm văn hóa - lịch sử nghìn năm của Thủ đô.
Phó chủ tịch Dương Đức Tuấn đề nghị các sở, ngành và chính quyền địa phương chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình triển khai.
Ông cũng yêu cầu các nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực và thiết bị, tổ chức thi công khẩn trương, khoa học, an toàn, tuân thủ đúng quy định pháp luật, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và tiến độ của dự án đầu tư.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, Hà Nội dự kiến hoàn thành 8 tuyến và đoạn tuyến đường sắt đô thị, với tổng chiều dài khoảng 130km, trong đó có 92,24km cầu cạn, cầu cạn kết hợp đi bằng, và 37,76km đi ngầm.
Khi toàn bộ mạng lưới hoàn thiện, hệ thống đường sắt đô thị sẽ đảm nhận từ 25 - 30% nhu cầu vận tải hành khách công cộng, tương đương khoảng 3 triệu lượt hành khách/ngày.


