Tiêu điểm: Nhân Humanity

Hà Nội: sẽ sửa ngay các nút đèn giao thông trục trặc

HÀ NỘI - Sở GTVT Hà Nội khẳng định Đội phản ứng nhanh sẽ sửa ngay các nút đèn gặp trục trặc kỹ thuật trong buổi gặp báo chí vào chiều 13/1.

Tại buổi gặp, đánh giá về tình hình giao thông trên địa bàn, ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Dù có nhiều chuyển biến tích cực trong năm 2024 nhưng tình hình ùn tắc tại Thủ đô vẫn còn những diễn biến phức tạp, xuất hiện các điểm ùn tắc mới.

Đường Vành đai 3 thường xuyên ùn tắc do quá tải thiết kế. Ảnh minh hoạ.
Đường Vành đai 3 thường xuyên ùn tắc do quá tải thiết kế - Ảnh minh hoạ.

Nguyên nhân là do lượng xe cá nhân tăng cao, hạ tầng chưa theo kịp với sự phát triển của đô thị, sự hạn chế khả năng đáp ứng của vận tải công cộng...

Dẫn chứng tình trạng ùn tắc trên Vành đai 3, ông Thường cho biết tuyến đường này đang có lưu lượng vượt quá năng lực thiết kế của mặt đường đến 6 lần. Đây là nguyên nhân khiến tuyến đường thường xuyên ùn tắc, ngay cả các khung giờ thấp điểm.

Trước mắt, biện pháp hiệu quả nhất lúc này là phải giảm bớt lượng xe tải, xe kinh doanh hoạt động. Phương án giảm hay cấm, thực hiện vào thời gian nào, như thế nào sẽ được nghiên cứu, khảo sát và lập phương án cụ thể, ông Thường nói.

"Thời gian qua Sở GTVT đã khảo sát, đưa ra nhiều phương án để có hướng xử lý nhưng chưa thành công. Tuy nhiên với những phương án mới được đưa ra, chúng tôi kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông nhiều năm qua tại khu vực này", ông Thường chia sẻ.

Liên quan đến dư luận cho rằng tình trạng một số nút giao đèn đỏ dài tới 120 giây nhưng đèn xanh chỉ 20 giây, ông Trần Hữu Bảo - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Việc pha đèn dài hay ngắn được tính toán dựa trên cơ sở cân đối lưu lượng phương tiện theo các hướng.

Cũng theo ông Bảo, bất kỳ nút đèn nào cũng chỉ đáp ứng được trong một lưu lượng nhất định, nếu quá tải phương tiện thì nút đèn cũng mất tác dụng.

Trong khi đó, thực tế hiện nay nhiều nút giao thông tại Hà Nội có lưu lượng xe vượt rất nhiều so với khả năng đáp ứng, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Phương án tại các nút đèn là phải ưu tiên tuyến chính, tuyến có lưu lượng lớn hơn, giải phóng lưu lượng nhanh nhất.

Đối với các phản ánh của người dân về một số đèn tín hiệu "đang đỏ bất ngờ chuyển sang xanh", ông Bảo cho biết, Sở GTVT Hà Nội đang quản lý hơn 800 đèn tín hiệu giao thông.

Ngay khi nhận có thông tin về các nút đèn tín hiệu gặp vấn đề, Sở GTVT sẽ lập tức cho sửa chữa, điều chỉnh với sự tham gia của đội phản ứng nhanh.

Về việc lắp đặt mũi tên cho phép phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, Hà Nội đã triển khai từ trước đến nay tại những vị trí đủ điều kiện đều cho rẽ phải. Hiện tại, Sở GTVT đang giao Ban duy tu, các đội đèn rà soát lại các nút đủ điều kiện, tiếp tục bố trí thêm các nút rẽ phải.

Bình luận