Tình trạng người tham gia giao thông có hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông, như: đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh đèn giao thông, dừng đỗ xe trái quy định, không chấp hành hiệu lệnh người điều khiển giao thông, dừng xe sau vạch dừng, dừng xe lấn sang làn đối diện, chèn lên vạch kẻ phần đường dành cho người đi bộ... có diễn biến phức tạp, gây mất an toàn giao thông, tạo nên hình ảnh chưa đẹp về diện mạo giao thông của Thủ đô.
Tại các nút giao thông rất nhiều trường hợp vi phạm, hầu hết khi bị lực lượng chức năng xử lý thì đưa ra lý do “vội đến chỗ làm, thấy nhiều người vượt nên cũng đi theo”.
Tâm lý “bắt chước” hay “điền vào chỗ trống” cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình hình giao thông tại các nút giao lớn thường rất lộn xộn.
Để giải quyết triệt để tình trạng trên, ngăn ngừa ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, Phòng CSGT TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân.
Đồng thời, Phòng CSGT TP Hà Nội hướng tới lập lại trật tự tại các nút giao, xây dựng mô hình “Ngã tư an toàn giao thông”, trong đó đáp ứng những tiêu chí, như nút giao có hệ thống báo hiệu đầy đủ, đúng quy chuẩn (đèn, vạch, biển báo...), không xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông, người dân chấp hành hệ thống báo hiệu, đèn tín hiệu...
Quá trình thực hiện, lực lượng CSGT sẽ rà soát, đánh giá về tổ chức giao thông tại các nút giao, kiến nghị Sở Giao thông Vận tải bổ sung, sửa chữa, và lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ như biển báo, vạch kẻ đường... bảo đảm rõ ràng, đúng quy định.
Trước mắt, Phòng CSGT TP Hà Nội sẽ triển khai mô hình trên tại hơn 20 nút giao thông, như:
Lê Duẩn - Hai Bà Trưng, Khâm Thiên - Lê Duẩn, Đại Cồ Việt - Giải Phóng, khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5, Bắc Cầu Thăng Long, Võ Nguyên Giáp - Lối ra Nguyên Khê (hướng đi Quốc lộ 2), Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 2, Liễu Giai - Đào Tấn, Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng; Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám, Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi...