Hậu quả khôn lường khi sử dụng ‘nắm đấm’ để giải quyết va chạm giao thông

TPHCM - Nguyên nhân các vụ ẩu đả, va chạm trên đường trong thời gian qua không thể đánh đồng do áp lực kẹt xe, tắc đường mà xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông.

Đó là nhận định của Thượng tá Lê Văn Hải - Phó trưởng Phòng CSGT Công an TPHCM tại buổi tọa đàm ‘Văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông’ diễn ra vào sáng 24/12.

Theo Thượng tá Lê Văn Hải: “Tâm lý của của người tham gia giao thông là sợ kẹt xe và muốn đi nhanh, về sớm nên đi lấn làn, đi lên vỉa hè rồi xảy ra va chạm và mất bình tĩnh khi giải quyết dẫn đến cách ứng xử không phù hợp như thời gian gần đây”.

van-hoa-ung-xu-241224-1
Các vụ ẩu đả sau khi va chạm trên đường liên tục xảy ra trong thời gian qua

Văn hóa giao thông bị ‘xói mòn’

Nhà báo Lý Thành Tâm - Trưởng Ban đại diện báo Tiền Phong tại TPHCM nhận định, tình trạng ẩu đả, thậm chí thói côn đồ của không ít người trong quá trình tham gia giao thông ngày càng gia tăng và ở mức đáng báo động.

Rất nhiều trường hợp chỉ cần một sự va chạm, hay xung đột nào đó, dù rất nhỏ giữa những người tham gia giao thông là dẫn đến những xung đột, xúc phạm hoặc ẩu đả ngay tại chỗ. Điều đó vừa gây ảnh hưởng đến tình trạng giao thông đường phố, gây ùn tắc giao thông, vừa gây ra sự mất trật tự, mỹ quan đường phố.

Trung tá, Tiến sĩ Lê Hoàng Việt Lâm - giảng viên Trường Đại học An ninh Nhân dân nhận định, điều này bắt nguồn từ việc nhiều người có thói quen lái xe theo kiểu "điền vào chỗ trống", "đi càng nhanh càng tốt"… và không nghĩ tới hậu quả.

Cùng với đó là áp lực tâm lý, từ chuyện gia đình, công việc, kinh tế mà người ta dễ nảy sinh nóng nảy, “giận cá chém thớt”, nhất là khi xảy ra các tình huống giao thông trên đường.

Tiến sĩ Lâm nhấn mạnh, khi xảy ra va chạm, nhiều người thích giải quyết theo kiểu “mạnh thì thắng yếu thì thua” và cho rằng ứng xử vô văn hóa, “động tay, động chân” là cách thể hiện quyền lực - khiến cho nhiều vụ việc trở nên phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng.

van-hoa-ung-xu-241224
Các chuyên gia chia sẻ tại buổi tọa đàm ‘Văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông’ - Ảnh: TPO

Luật sư Trương Văn Tuấn - Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn, Đoàn Luật sư TPHCM thông tin, pháp luật đã có quy định rõ các chế tài cho những hành vi vi phạm do thiếu kiềm chế trên đường như “cố ý gây thương tích”, “gây rối trật tự công cộng”, “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác”.

Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi mà sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự và khung hình phạt đã được quy định rõ.

Luật sư Tuấn nhấn mạnh, đôi lúc từ một va chạm giao thông nhỏ lại dẫn đến hành vi “giết người”. Hành vi này có khung hình phạt rất cao, lên đến chung thân hoặc tử hình.

Từ đó, luật sư nhắn nhủ: “Hậu quả trong cơn nóng giận bao giờ cũng nghiêm trọng hơn nguyên nhân của nó. Va chạm giao thông là lỗi vô ý, khi xảy ra những lỗi vô ý cần bình tĩnh và kiềm chế để giải quyết”.

Giải quyết khi va chạm giao thông, sao cho hợp lý?

Thượng tá Lê Văn Hải cho biết, TPHCM hiện có lưu lượng phương tiện rất đông với trên 10 triệu phương tiện. Trong đó, 9 triệu xe mô tô, 1 triệu xe ô tô, chưa kể các phương tiện từ tỉnh thành khác đổ về. Điều này đòi hỏi người dân phải nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Thượng tá Hải khuyến cáo, để tránh rơi vào vòng lao lý, khi xảy ra va chạm giao thông, người dân không nên quá khích mà cần nhanh chóng thỏa thuận, giải quyết vụ việc và di chuyển phương tiện, đưa người bị nạn đến nơi an toàn. Nếu xảy ra thương vong cần báo cơ quan chức năng để xử lý sớm nhất.

Cần chụp ảnh, quay phim hiện trường và thu thập các chứng cứ để giúp cơ quan chức năng có thêm thông tin xử lý vụ việc. Không bỏ đi khi chưa có sự đồng ý của các bên liên quan.

Thượng tá Hải khuyến cáo: "Trường hợp xảy ra va chạm, người dân phải nhường nhịn và phải có một bên nhận mình sai thì vụ việc mới được giải quyết và không dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Luôn nhớ rằng, bạo lực chỉ khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng, không nên một phút nóng giận để hối hận cả cuộc đời".

Tiến sĩ Lê Hoàng Việt Lâm cho rằng, khi xảy ra và chạm giao thông, cần đặc biệt ‘hạn chế cái tôi của mình’. Thời điểm đó, cần đặt hoàn cảnh của mình vào hoàn cảnh của người đối diện để giải quyết một cách tốt nhất.

Với những người chứng kiến vụ việc, không hùa theo bên nào, mà nên hướng tới việc hoà giải, giúp các bên liên quan bình tĩnh giải quyết vấn đề. Nếu sự việc nghiêm trọng, cần thông báo ngay cho CSGT, cơ quan chức năng liên quan.

Buổi tọa đàm ‘Văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông’ do Báo Tiền Phong phối hợp với Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, tọa đàm là cơ hội để các chuyên gia cùng nhau nhận diện, mổ xẻ thực trạng ẩu đả sau va chạm giao thông. Đây cũng là sự kiện giúp nâng cao nhận thức ứng xử khi tham gia giao thông cho sinh viên.

Bình luận