Hệ thống rào chắn “đặc biệt” giúp giảm thiệt hại do tai nạn giao thông

(VOH) - Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi các phương tiện tham gia giao thông đường bộ va đâm vào, giúp giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

Rạng sáng ngày 27/7/2021, tại Km 79+400 QL 6 thuộc Phường Chăm Mát, TP Hòa Bình (Hòa Bình) đã xảy ra vụ tại nạn giao thông.

Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn do một xe đầu kéo thùng chở đầy đá mang BKS: 36H-005.23 di chuyển theo hướng Sơn La – Hòa Bình mất kiểm soát đổ lật nghiêng va chạm mạnh vào Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI đã được lắp đặt tại đây. Hậu quả, đầu và thùng xe tải hư hỏng, hàng hóa trên xe đổ vãi ra đường. Rất may vụ tai nạn không có thiệt hại về người. 

Tài xế Nguyễn Duy Thành là người điều khiển xe 36H-055.23 gặp tai nạn cho biết, lúc xảy ra tình huống bất ngờ, anh lựa chọn cho xe đâm vào hộ lan bánh xoay nên xe giảm tốc độ và lật ngang. Nếu không có hộ lan bánh xoay, chỉ là vách đá thì hậu quả thật kinh khủng. 

Hệ thống rào chắn “đặc biệt” giúp giảm thiệt hại do tai nạn giao thông 1
Tai nạn giao thông trên QL6 thuộc Phường Chăm Mát, TP Hòa Bình (Hòa Bình) vào sáng ngày 27/07/2021. (Ảnh: CTV).

Trước đó, vào sáng ngày 8/5/2019, cũng trên QL 6 tại khu vực Km 79+, đoạn qua dốc Cun thuộc phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) cũng đã xảy ra vụ tại nạn giao thông làm một xe ô tô tải đổ lật ngang. Thời điểm đó trời mưa nhỏ, đường khá trơn, khi vào cua lái xe đã không làm chủ tốc độ xảy ra tai nạn đâm vào Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI và bị đổ lật ngang ra mặt đường.

Hậu quả, đầu và thùng xe bị hư hỏng nặng. Rất may là không có thiệt hại về người. Đoạn đường Dốc Cun – QL6 – Hòa Bình dài hơn 7km có nhiều khúc che khuất tầm nhìn, thường xuyên có sương mù, mặt đường quanh co liên tục, bán kính đường con nhỏ. Km 79+400 được xem là điểm đen có nhiều vụ tai nạn giao thông.

Theo ông Lê Minh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh có trụ sở tại Bình Dương, đơn vị của ông là nơi sản xuất hệ thống rào chắn bánh xoay ETI. Công trình này do đơn vị cùng phối hợp với Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, Cục Đường bộ I lắp đặt thử nghiệm trên Quốc lộ 6, khu vực Dốc Cun vào năm 2018 và đã cứu sống được nhiều tài xế không may gặp tai nạn giao thông ở đây.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết hệ thống rào chắn bánh xoay ETI có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ mất kiểm soát va đâm vào hệ thống phòng hộ. Hệ thống này sẽ giúp giảm thiểu thấp nhất khả năng lật xe khi có va đâm, ngăn chặn xe vượt ra khỏi phạm vi đường xe chạy, giảm lực va đập, hạn chế các va chạm liên hoàn với các phương tiện cùng tham gia giao thông khác.

Đặc biệt, với màn phản quang trực quan trên bánh xoay có hiệu ứng mạnh khi đèn chiếu sáng kết hợp với màu sắc đánh thức giác quan người điều khiển phương tiện tham gia giao thông (đặc biệt là ban đêm) làm hạn chế nguyên nhân gây tai nạn do người điều khiển giao thông mệt mỏi, căng thẳng, buồn ngủ.

Tại TPHCM, để đảm bảo an toàn giao thông, kéo giảm thương vong do tai nạn giao thông gây ra, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng đường bộ, Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, Sở cũng đã triển khai lắp đặt một số thiết bị giảm chấn bằng nhựa composite hoặc bằng cao su ở đầu các dải phân cách ở một số khu vực, trên các trục đường chính ở TP.

Bước đầu triển khai thực hiện và theo dõi, khi phương tiện xảy ra va chạm vào các vị trí này thì sẽ giảm bớt chấn thương cho người bị va chạm.

Hệ thống rào chắn “đặc biệt” giúp giảm thiệt hại do tai nạn giao thông 2
Hộ lan bánh xoay được lắp đặt trên đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức (Ảnh: Tuổi Trẻ Online).

Trước đó, trong năm 2019, Trung tâm đường hầm sông Sài Gòn cũng đã lắp đặt thử nghiệm dãy hộ lan bánh xoay để đảm bảo an toàn giao thông trên đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức.

Bình luận