Nỗ lực khơi thông luồng xanh hàng hóa thiết yếu cho người dân

(VOH) - Thực hiện công tác giãn cách chống dịch đã làm ách tắc việc lưu thông, vận chuyển hàng hoá từ các tỉnh về TPHCM trong đó đa phần là lương thực, nông sản phục vụ bữa ăn hàng ngày cho người dân.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp với tốc độ lây lan nhanh chóng trong những ngày qua đã khiến nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Do vậy việc lưu thông, tiêu thụ hàng nông sản ở nhiều nơi bị gián đoạn. Trong khi đời sống nông dân ở nhiều vùng gặp khó khăn vì không tiêu thụ được nông sản thì nhiều người dân ở vùng giãn cách, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh có lúc, có nơi rơi vào tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu, trong đó có nông sản. Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, để tháo gỡ khó khăn, các địa phương và các bộ, ngành liên quan đang tích cực triển khai các biện pháp tạo “luồng xanh” trong vận chuyển nông sản, cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Nỗ lực khơi thông luồng xanh hàng hóa 1
Nỗ lực khơi thông luồng xanh hàng hóa. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng Tổ công tác giữa Bộ với thành phố Hồ Chí Minh để thu thập, xử lý thông tin hàng ngày, hàng giờ về vấn đề cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân. Bộ cũng xây dựng nhóm Zalo của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long để trao đổi thông tin và bàn giải pháp tháo gỡ sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng nông sản cho TPHCM, đồng thời tiêu thụ nông sản cho người dân các địa phương. Qua các cuộc họp, các địa phương đều thống nhất quan điểm, phải thực hiện nhiệm vụ kép, đó là hỗ trợ thành phố để đảm bảo cung ứng những mặt hàng thiết yếu cho người dân; đồng thời thông qua đó để hỗ trợ nông dân các vùng sản xuất tiêu thụ hàng hóa nông sản, cung cấp vật tư, phân bón để chuẩn bị vụ mùa sắp tới đang bị ách tắc do giãn cách xã hội.

“Quan trọng nhất bây giờ là chính là thị trường TPHCM, tức là chủ trương của thành phố về các chợ đầu mối cũng như các chợ truyền thống. Bởi vì qua một thời gian TPHCM đóng cửa chợ đầu mối, chợ truyền thống, chỉ đưa vào các siêu thị, trung tâm thương mại để dễ kiểm soát dịch bệnh thì có hiện tượng là ứ hàng hóa lên. Nếu chúng ta thông suốt đầu sản xuất, thông suốt vận chuyển, đầu phân phối ở TPHCM chưa ổn thì cũng sẽ là một sự ách tắc”, Bộ trưởng Hoan nói.

Để giải quyết được nhiệm vụ kép sẽ phải kích hoạt đồng thời 3 khâu: thu hoạch - vận chuyển và phân phối. Ngày hôm qua 23/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã họp với các đơn vị chức năng của TPHCM để bàn biện pháp mở lại các chợ đầu mối và chợ truyền thống trong điều kiện giãn cách hiện nay. Các chợ đầu mối và chợ truyền thống chỉ bán những mặt hàng thiết yếu thì mật độ sẽ không cao và thành phố sẽ có những quy định để phòng chống dịch bệnh. Về giải pháp giúp người dân tiêu thụ nông sản đã làm ra, cũng như cung ứng vật tư, phân bón chuẩn bị cho vụ mùa mới, Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông tin: “Chúng tôi đang kết nối khâu vận chuyển tạo ra một “luồng xanh” để vận chuyển nông sản và các địa phương cũng đang làm tốt vấn đề này rồi. Quan trọng là khi tìm được đầu ra rồi đó thì hệ thống phân phối của thành phố mới là chỗ chính yếu. Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng làm việc với TPHCM để mở rộng đầu cầu- tức là đầu phân phối thì luồng nông sản về. Luồng nông sản về thì bà con có thu nhập, cũng vượt qua khó khăn này. Tất nhiên đã trong bối cảnh này thì mỗi bên cũng phải chấp nhận một sự khó khăn nhất định nào đó.”

Trong khi chờ sự giải quyết một cách tổng thể vấn đề cung cấp hàng hóa thiết yếu và tiêu thụ nông sản cho nông dân, hiện các địa phương đang cố gắng để xử lý theo từng vấn đề, tình huống cụ thể để đời sống của người dân bớt khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.