Đăng nhập

Hiệp hội Vận tải ôtô kiến nghị tăng giờ lái xe lên 70 giờ/tuần

00:00
02:23
02:23
VOH - Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) vừa có kiến nghị, điều chỉnh thời gian lái xe của tài xế lên 70 giờ/tuần so với hiện tại qui định không quá 48 giờ/tuần.

Theo Điều 64, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định, lái xe ôtô kinh doanh vận tải không được điều khiển phương tiện liên tục quá 4 giờ, không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần. Như vậy so với trước đây, luật mới có hiệu lực từ 1/1/2025 đã quy định thêm thời gian lái xe tối đa trong tuần cho tài xế.

Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của tài xế ôtô kinh doanh vận tải có thể lên đến 70 giờ/tuần như một số nước trên thế giới.

Theo một tài xế xe khách tuyến Hà Nội – Đắk Lắk nếu chạy đường dài đúng 4 tiếng dừng nghỉ, trong khi hiện đường và xe rất tốt việc dừng nghỉ có thể sẽ ảnh hưởng đến hành khách và thu nhập của lái xe vì chạy thời gian 4 tiếng ngắn quá, làm gia tăng thêm chi phí cho việc chờ đợi của lái, phụ xe và hành khách.

Đại diện Công ty Cổ phần vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng) cho biết, hiện đang thiếu lái xe chạy đường dài, theo quy định thì doanh nghiệp phải bổ sung thêm lao động để đáp ứng quy định tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ, không quá 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần. Tuy nhiên thực tế lại phát sinh những khó khăn.

Theo VATA, với hiện trạng hệ thống giao thông đường bộ hiện tại, tổng số giờ của người lái xe ôtô khoảng 60 - 65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300 km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300 km).

So sánh giữa thực tế với quy định tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là 48 giờ/tuần, số giờ làm việc của lái xe bị giảm khoảng 20 - 30% đối với vận tải đường ngắn và trên 30% đối với vận tải đường dài. Quy định này khiến người lái xe bị giảm 20 - 30% thu nhập do giảm giờ làm việc.

Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, cho rằng qua so sánh với các nước thì quy định thời gian lái xe của người lái xe ôtô không quá 48 giờ/tuần tại Việt Nam hiện đang là thấp nhất.

Trong khi hạ tầng đường bộ hiện đã có cải thiện hơn trước, việc VATA kiến nghị là dựa trên quy định của Luật Lao động, người lao động được làm thêm không quá 300 giờ/năm. “Nếu được đồng ý áp dụng lên đến 70 giờ, tương ứng với các nước tiên tiến thì còn tạo điều kiện hơn nữa cho người lao động”, vị lãnh đạo cho hay.

Bình luận