Đây là sự kiện thường niên, được tổ chức luân phiên giữa hai nước nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đường sắt.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc về đường sắt đã có những bước tiến đáng kể, minh chứng qua các chuyến thăm cấp cao và các tuyên bố chung của lãnh đạo hai nước.
Đặc biệt, trong tháng 12/2024, Việt Nam đã hoàn tất thủ tục để ký thỏa thuận với Trung Quốc về các dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối hai quốc gia.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đang chuẩn bị đầu tư ba tuyến đường sắt quan trọng, gồm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Đồng Đăng - Hà Nội, và Hải Phòng - Móng Cái. Đây là các dự án chiến lược nhằm gia tăng năng lực vận tải hành khách và hàng hóa giữa hai nước.
Dự kiến, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ khởi công vào năm 2025.
Hội nghị cũng tổng kết kết quả của Nghị định thư Hội nghị lần thứ 43, đồng thời thảo luận các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn trong vận tải hàng hóa liên vận quốc tế.
Ông Cảnh cho biết, khối lượng hàng hóa vận chuyển giữa Việt Nam và Trung Quốc đã phục hồi trong năm 2024 sau thời gian suy giảm do tác động kinh tế toàn cầu.
Đại diện phía Trung Quốc, ông Dương Bân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Tập đoàn Cục Nam Ninh Đường sắt Trung Quốc, khẳng định hợp tác đường sắt là bước quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai.
Ông cho biết Trung Quốc đang nâng cấp các tuyến đường sắt như Nam Ninh - Bằng Tường để kết nối hiệu quả hơn với ga Đồng Đăng của Việt Nam, qua đó thúc đẩy thương mại và vận tải cửa khẩu.
Hội nghị lần này góp phần cũng cố cho sự phát triển bền vững của vận tải đường sắt liên vận quốc tế, đồng thời mở ra cơ hội cho việc khởi động lại các đoàn tàu khách liên vận trong tương lai gần.