Dự án có tổng mức đầu tư 693,2 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025. Gói thầu đầu tiên bao gồm thi công nạo vét, vận chuyển chất nạo vét đi đổ và di dời phao báo hiệu. Dự án dự kiến hoàn thành trong vòng 300 ngày, tức cuối năm 2025.
Phạm vi dự án bao gồm cải tạo, nâng cấp tuyến luồng dài khoảng 7,16km từ phao số 0 vào đến vũng quay tàu bến số 1, với bề rộng luồng 140m và cao độ đáy luồng -13m (hải đồ). Ngoài ra, dự án còn nâng cấp vũng quay tàu hiện hữu tại vị trí trước bến số 1 thành vũng quay tàu dùng chung đường kính 400m.
Hiện nay, liên danh nhà thầu đã huy động khoảng 20 phương tiện, thiết bị chuyên dụng như tàu hút bụng tự hành, máy đào gầu dây, tàu kéo và sà lan vận chuyển phục vụ thi công. Chất nạo vét được UBND tỉnh Bình Định cấp phép đổ tại khu vực nhận chìm ngoài biển, cách vị trí thi công khoảng 15km. Tổng khối lượng nạo vét ước tính hơn 4,1 triệu m³.

Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã liên tục phát cảnh báo đến các tàu thuyền hoạt động trên tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn qua khu vực thi công, yêu cầu tăng cường cảnh giới, giữ liên lạc thông suốt và tuân thủ chặt chẽ sự điều động của cảng vụ, hệ thống VTS Quy Nhơn và lực lượng điều tiết hiện trường nhằm bảo đảm an toàn hàng hải.
Dự án nâng cấp luồng Quy Nhơn kỳ vọng sẽ giúp cảng biển khu vực đón được các tàu trọng tải tới 50.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn giảm tải, tăng cường hiệu quả hoạt động hàng hải tại khu vực.
Trong bối cảnh ngành hàng hải phát triển mạnh các tàu có trọng tải lớn để tối ưu hoá hiệu quả khai thác, giảm chi phí logistics, việc nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn là cần thiết để đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa của khu vực.
Sau khi hoàn thành, luồng Quy Nhơn sẽ có thể tiếp nhận tàu đến 70.000 DWT giảm tải, giúp nâng cao năng lực thông qua hàng hóa và hiệu quả khai thác. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và nâng cao vị thế của Cảng Quy Nhơn trong hệ thống cảng biển quốc gia.